IB Club ผนึก FynnCorp เปิดโครงการใหญ่ CMCC 2024 แข่งขันเคสตลาดทุนสุดยิ่งใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2024 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IB Club ผนึก FynnCorp เปิดโครงการใหญ่ CMCC 2024 แข่งขันเคสตลาดทุนสุดยิ่งใหญ่

ชมรมวาณิชธนกิจ (IB Club) ร่วมกับ บริษัท FynnCorp Advisory เปิดเวทีการแข่งขัน โครงการ Capital Market Case Competition 2024 (CMCC) ภายใต้คอนเซ็ปต์ "The Alternative Fundraising for the Green Tech Era" การแข่งขันเคสตลาดทุนประจำปี 67 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ด้วยการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) มุ่งหวังพัฒนาตลาดทุนไทย ปลดล็อกศักยภาพเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจเรื่องการเงินและตลาดทุนได้มีพื้นที่เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ และสั่งสมประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเสียงจริงในแวดวงบริษัทหลักทรัพย์ พร้อมเรียนรู้ Case Company จาก ONEE รวมไปถึง ติดอาวุธเทรนด์การระดมทุนยุคใหม่ที่มุ่งสู่เศรษฐกิจสีเขียว หนุนคนรุ่นใหม่ร่วมขับเคลื่อนตลาดทุนไทยอย่างยั่งยืน พร้อมประกาศผลรางวัลทีมผู้ชนะเลิศคว้ารางวัลกว่า 270,000 บาท

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานคณะกรรมการการแข่งขัน CMCC 2024 และประธาน IB Club กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันเคสตลาดทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 และที่สำคัญคือ กองทุน CMDF ที่สนับสนุนโครงการนี้มุ่งหวังเพื่อพัฒนาตลาดทุนไทยและศักยภาพเยาวชนรุ่นใหม่ เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่สนใจด้านการเงินการลงทุนมาร่วมปลดล็อกศักยภาพที่ซ่อนอยู่ และภายใต้แนวคิดการระดมทุนเพื่อพัฒนาโลกไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว สอดรับนโยบายภาคการเงินไทยที่มุ่งสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและการเติบโตอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นการสร้างสมดุลระหว่างการส่งเสริมนวัตกรรมและการกำกับดูแลความเสี่ยง ส่งเสริมให้ภาคการเงินมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งเทรนด์การพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียว (Green Tech) ด้วยแนวทางการระดมทุนแบบทางเลือก (Alternative Fundraising) เป็นสิ่งที่มีความสำคัญและน่าสนใจในยุคนี้

นับเป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมในการเรียนรู้จากมืออาชีพในวงการที่มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์โดยกลุ่ม Investment Banker ซึ่งนอกจากจะได้พัฒนาทักษะความรู้ความสามารถแล้ว การเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ยังเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้ร่วมงานกับบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินชั้นนำของประเทศอีกด้วยมากไปกว่านั้น ยังได้เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์อันล้ำค่า พร้อมด้วยความร่วมมือจาก บมจ.เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ (ONEE) ผู้นำธุรกิจสื่อและความบันเทิงแบบครบวงจร มาร่วมเป็น Case Company เพื่อเป็นการการติดอาวุธก่อนออกสู่สนามอาชีพ

นายพรพุทธ ริจิรวนิช ผู้อำนวยการการแข่งขัน CMCC 2024 และในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FynnCorp ผู้วางแนวคิดก่อตั้งโครงการแข่งขันเคสตลาดทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้น้เยาวชน นิสิต นักศึกษา ที่สนใจเรื่องการเงินและตลาดทุน ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการปลดล็อกศักยภาพตลาดทุนไทย และพัฒนาตนเองไปพร้อมๆ กัน พร้อมร่วมชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกันกว่า 270,000 บาท

สำหรับงาน Capital Market Case Competition 2024 ในปีนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้คอนเซ็ปต์ "The Alternative Fundraising for the Green Tech Era" มุ่งหวังสร้างการตระหนักรับรู้ และวางรากฐานให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันได้คิดค้นและนำเสนอวิธีการใหม่ ๆ ในการระดมทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียว ซึ่งจะช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก และสังคมอย่างยั่งยืน โดยเปิดรับเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมามีนิสิตนักศึกษาให้ความสนใจมากกว่า 1,500 คน ที่สมัครเข้าร่วมโครงการในปีนี้ โดยกำหนดวันประกาศผลการตัดสินการแข่งขันในรอบสุดท้าย พร้อมประกาศทีมที่ชนะเลิศ ในวันที่ 30 สิงหาคม 2567

นอกเหนือการแข่งขัน ยังมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์มากมาย อาทิ การเข้าร่วมเวิร์คช็อป เข้ารับคำแนะนำจากเมนเทอร์ที่มีประสบการณ์ และบริษัทชื่อดังชั้นนำระดับประเทศ รวมทั้ง การได้เข้าเยี่ยมชมกิจการบริษัท การเพิ่มทักษะ ความรู้ และเปิดประตูสู่สายอาชีพที่ปรึกษาทางการเงินชั้นนำของประเทศไทย รวมทั้ง การฝึกงานกับบริษัทชั้นนำของเมืองไทยอีกด้วย

นายจักรชัย บุญยะวัตร ผู้จัดการ CMDF กล่าวว่า การแข่งขันกรณีศึกษาด้านวาณิชธนกิจเพื่อตลาดทุน นับเป็นโอกาสอันดีที่จะมาร่วมขับเคลื่อนตลาดทุนไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา จำนวนบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นความสนใจของกิจการที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อระดมทุน เช่นเดียวกับตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนที่มีจำนวนตราสารและมูลค่าที่เสนอขายต่อนักลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้น บุคลากรด้านวาณิชธนกิจจึงเป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันตลาดทุนไทยให้ก้าวหน้า การแข่งขันในครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรด้านที่ปรึกษาทางการเงิน ดึงดูดให้นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ และนักศึกษาจบใหม่ที่มีความสามารถ ให้เข้ามาทำงานในตลาดทุนมากยิ่งขึ้น

กองทุน CMDF มีบทบาทและพันธกิจเพื่อส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพของตลาดทุนไทย โดยหนึ่งในพันธกิจสำคัญของ CMDF คือการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ตลาดทุน การลงทุนและการพัฒนา ตลาดทุน ให้แก่ ผู้ลงทุน ประชาชน หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง จึงได้สนับสนุนชมรมวาณิชธนกิจ สมาชิกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย และบริษัท ฟินน์คอร์ป แอดไวซอรี่ จำกัด ในการจัดทำโครงการการแข่งขันกรณีศึกษาด้านวาณิชธนกิจเพื่อตลาดทุน เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และสนับสนุนการเข้าถึงองค์ความรู้ด้านการเงินและตลาดทุนแก่เยาวชนไทยผ่านเครื่องมือทางการเงินประเภทต่าง ๆ โดยใช้ CMCC Platform ในการจัดอบรมกิจกรรม Workshop และการได้ลงมือปฏิบัตินำเสนอความคิดผ่านการแข่งขัน CMCC ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

การแข่งขัน CMCC 2024 ในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "The Alternative Fundraising for the Green Tech Era" เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 150 ทีม ได้คิดค้นและนำเสนอวิธีการใหม่ ๆ ในการระดมทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียว และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขันใครั้งนี้ จะช่วยเปิดโอกาสให้นักศึกษาปริญญาตรีที่สนใจเรื่องตลาดทุนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการปลดล็อกศักยภาพและพัฒนาตนเอง พร้อมกับช่วยกันพัฒนาตลาดทุนไทยไปพร้อม ๆ กัน

ด้าน นายนรัญจ์ พุ่มศิริ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน กลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE ผู้นำธุรกิจสื่อและความบันเทิงแบบครบวงจรที่พร้อมส่งมอบความสุขให้แก่ผู้ชมทุกเพศ /ทุกวัย เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ได้รับเกีนรติเป็น Case Company ในการแข่งขันเคสตลาดทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายใต้โครงการ Capital Market Case Competition (CMCC) ประจำปี 2567 และสะท้อนการได้รับความเชื่อมั่นในการพัฒนาธุรกิจของ ONEE นับตั้งแต่ความสำเร็จที่หุ้น ONEE เข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมากว่า 2 ปี เป็นหุ้น IPO ที่มีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุดในหมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ของประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย ด้วยโมเดลธุรกิจที่โดดเด่นและแตกต่าง สร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพเพื่อส่งมอบความสุขให้คนไทยและทั่วโลก จึงมุ่งหวังว่า บริษัทฯ จะเป็นCase Company ในการแข่งขัน ให้น้องๆ นิสิต นักศึกษาในโครงการได้สร้างความพร้อม และเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ ก่อนเข้าสู่การทำงานที่ปรึกษาทางการเงินอย่างมืออาชีพ และพัฒนาตลาดทุนไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต


แท็ก ตลาดทุน   AIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ