"พงศ์เทพ" วางกรอบ 3 เดือนศึกษาเคส STARK เล็งหาทางแก้กม.เปิดช่องเยียวยาผู้เสียหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 18, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ร่วมประชุมคณะทำงานศึกษาแผนประทุษกรรมกรณี บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) รับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานชุดใหม่ เพื่อศึกษาความเป็นมาและข้อมูลเบื้องต้นของ STARK ตลอดจนบริษัทและบุคคอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้อมูลและข้อเท็จจริงจากตัวแทนผู้เสียหายจากการลงทุนในหุ้น STARK และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ผลการศึกษาในเรื่องนี้ สามารถที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องคุ้มครองประชาชน ทำให้ตลาดทุนมีความเชื่อมั่นได้มากขึ้น เพราะเราไม่อยากให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ถ้าจะเกิดขึ้น ควรจะมีการเตือนภัยมากกว่าเดิม และการศึกษามีเป้าหมายสูงสุด คือ การหาแนวทางให้ผู้เสียหายได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐ โดยกระทรวงยุติธรรมมี "กองทุนยุติธรรม" เป็นช่องทางการช่วยเหลือ โดยไม่ก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมใด ๆ

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ประธานคณะทำงานฯ กล่าวว่า คณะทำงานฯ มีกรอบระยะเวลา 3 เดือน โดยในตอนต้นกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) จะเป็นผู้รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงต่าง ๆ ว่ามีการกระทำอะไรเกิดขึ้น และเป็นความผิดกฎหมายใด ในขณะเดียวกัน จะพิจารณาว่าการเยียวยาผู้เสียหายต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ยังมีช่องว่างอยู่มาก ผู้เสียหายจากการลงทุนในตลาดทุนที่ไม่ได้รับการดูแล เนื่องจากกฎหมายยังครอบคลุมไม่ถึง มีข้อเสนออะไรในเรื่องของการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ

"จากบทเรียนกรณีสตาร์คฯ คณะทำงานฯ จะดำเนินการศึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าสามารถที่จะประสานงานการดำเนินการได้อย่างไร และมีแนวทางใดที่สามารถได้ข้อมูล หรือรับรู้ความผิดสังเกตนี้ได้รวดเร็วมากขึ้น เพราะการทำทุจริตประเภทนี้ เวลาที่ใช้ในการดำเนินการสั้น ซึ่งถ้ารู้แล้วจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว" นายพงศ์เทพ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ