ได้ฤกษ์เซ็นสัญญา "รถไฟฟ้าสายสีส้ม"/ยอดจดทะเบียนตั้งธุรกิจ-ทิศทาง H2/67

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 18, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก-ตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร ภายหลังจบมหากาพย์ฟ้องร้องกันแล้ว โดยช่วงบ่ายวันนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม จะเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เพื่อเดินหน้าก่อสร้างต่อไป

โดยเบื้องต้น รฟม. มีแผนจะเริ่มเปิดให้บริการทางฝั่งตะวันออกก่อน ในเดือนพ.ค.71 และจะเปิดให้บริการตลอดทั้งเส้นทาง ทั้งฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก ในเดือนพ.ค.73

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายปราบปรามยาเสพติด โดยช่วงเช้า จะเป็นประธานมอบอุปกรณ์ป้องกัน และตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดให้กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเดินทางไปรับฟังผลการดำเนินเกี่ยวกับยาเสพติด ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ช่วงบ่าย นายเจิง ชิ่งหง (Mr. Zeng Qinghong) ประธานกรรมการบริษัท GAC Group ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายเป็นอันดับ 4 ในจีน เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับมอบหมายจาก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม ให้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายเซอร์เก โมคานิคอฟ (Mr. Sergey Mochalnikov) รมว.พลังงานแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เข้าเยี่ยมคารวะ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

กิจกรรมทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานแถลงข่าวในหลายหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น 1.ส่องเศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรก 2567 เช่น การจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ, การลงทุนของชาวต่างชาติ ภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว, สภาวะธุรกิจไทยครึ่งปีแรก และแนวโน้มธุรกิจไทยครึ่งปีหลัง 2.ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเฟื่องฟูแบบก้าวกระโดด จนต้องจับตามอง และ 3.ความคืบหน้าการลงพื้นที่ตรวจสอบนอมินี
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงความร่วมมือจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวยั่งยืน Amazing Green Fest 2024 และ The Hotelier 2024 ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมการเสวนาในหัวข้อ "การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน: แนวทางและความสำคัญ และการปรับตัวของธุรกิจท่องเที่ยว ในยุคการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ"
  • พิธีลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) บมจ.ไนซ์ คอล (NCP)

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • ความคืบหน้ากรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. กลุ่มวิชาชีพอิสระ ที่สำเร็จมาจาก California University FCE
  • ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 6 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) โดยมีญัตติที่น่าสนใจ ได้แก่ ญัตติขอให้สภาฯ พิจารณาเห็นชอบ และแจ้งให้คณะรัฐมนตรี ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติ เพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยการเสนอของนายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ จากพรรคก้าวไกล

ญัตติ เรื่อง ขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการจัดตั้งจังหวัดสว่างแดนดิน และจังหวัดทุ่งสง

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมแถลงผลการดำเนินโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร ในพื้นที่สามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวง ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. เป็นประธานเปิดกิจกรรมเสริมพลังเครือข่ายชุมชน ในการแก้ไขปัญหาการใช้ยาเสพติดในชุมชนพื้นที่กรุงเทพฯ ตามโครงการเสริมพลังชุมชนในการดูแลแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ