IPOInsight: NCP หุ้น "เทเลเซลส์" สุดแกร่ง กุม DATA ฐานลูกค้า 5 ล้านราย เพิ่มทีมดันยอดขายฉ่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 18, 2024 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไนซ์ คอล (NCP) หุ้น Telesales สุดปังกับประสบการณ์ 11 ปี เปิดขายหุ้น IPO จำนวน 50,000,000 หุ้น ราคาหุ้นละ 2.00 บาท ใช้ก่อสร้างสำนักงานแห่งใหม่และขยายโครงการคืนคนดีสู่สังคม พร้อมเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดธุรกิจบริการ (SERVICE) ในเดือน ก.ค.

NCP ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้า และให้บริการทำการตลาดแบบตรง (Direct Marketing) ผ่านช่องทางการขายสินค้าทางโทรศัพท์ (Telesales) มีความเชี่ยวชาญในการจัดจำหน่ายกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม รวมถึงสินค้าเวชสำอาง และจากประสบการณ์ 11 ปีทำให้มีฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 5 ล้านรายในมือ

NCP แบ่งโครงสร้างรายได้ออกเป็นสองส่วน คือ

1) รายได้จากการขายสินค้าผ่านทางโทรศัพท์ 97%

2)รายได้จากธุรกิจบริการ 3% ที่เพิ่งเริ่มต้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ บริการ Upselling Service และ บริการ Dedicated Telesales Outsourcing

นายศรัณย์ เวชสุภาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NCP เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนแรกจะใช้สร้างสำนักงานแห่งใหม่เพื่อรองรับพนักงานมากขึ้น และวางแผนให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เรื่องธุรกิจ Telesales ยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงไตรมาส 4/68

ขณะที่เงินระดมทุนส่วนที่สองใช้ขยายโครงการคืนคนดีสู่สังคม สร้างห้องทำงาน Telesales ในเรือนจำ ซึ่งจะติดตั้งระบบโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์เพื่อฝึกนักโทษหญิงให้เป็นพนักงาน Telesales ทำงานอยู่ภายในเรือนจำ ได้ผลตอบแทนเป็นค่าแรงและค่าคอมมิชชั่น เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวระหว่างที่รับโทษจำคุก และเมื่อพ้นโทษไปก็สามารถหางานทำได้

"โครงการนี้เราเซ็น MOU กับกรมราชทัณฑ์ เริ่มทำตั้งแต่ปี 62 ซึ่งทัณฑสถานหญิงมีทั้งหมด 8 แห่งทั่วประเทศ เราก็ตั้งเป้าจะขยายให้ครบ 8 แห่ง คาดว่าจะขยายปีละ 100 คน จากตอนนี้ที่มีอยู่ประมาณ 100 คน และเราก็คาดหวังว่า ตอนเขาพ้นโทษออกไป มีครอบครัวมารับ มีอาชีพ มีเงิน ก็จะไม่หวนกลับไปทำผิดซ้ำๆ อีก" นายศรัณย์กล่าว

และเงินระดมทุนส่วนที่เหลือ จะใช้พัฒนาระบบเทคโนโลยี รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายศรัณย์ วางแผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปีว่า อย่างที่บอกคือ Data Base ที่มีกว่า 5 ล้านรายชื่อ และตอนนี้ Telesales 1 คนจะใช้ข้อมูลราว 4,000 รายชื่อ/เดือน เพราะฉะนั้น จากข้อมูล 5 ล้านรายชื่อตรงนี้ยังสามารถมี Telesales ได้ถึง 1,000 กว่าคน จากตอนนี้ที่มี 300 คน ดังนั้น การเติบโตจาก Data Base ฐานเดิมเราก็จะยังสร้างยอดขายให้โตไปได้เรื่อยๆ

ขณะที่รายได้จากธุรกิจบริการก็จะเติบโตควบคู่ไปกับตลาด E-commerce ด้วยเช่นกัน อย่างบริการ Upselling Service เมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าทาง E-commerce ก็จะมี Telesales โทรเข้าไปเพื่อ Upselling สินค้าใหม่ ๆ หรือสินค้าเดิมเพื่อให้ออเดอร์นั้นๆ โตขึ้น

ส่วนบริการ Dedicated Telesales Outsourcing นายศรัณย์ กล่าวว่า ตอนนี้ E-commerce รู้แล้วว่าคำตอบสุดท้ายที่จะทำให้มีกำไรและเติบโตอย่างยั่งยืนคือ Telesales ที่จะเข้าไปช่วยทำ Customer Relationship Management : CRM ซึ่งบางคนไม่มีประสบการณ์ด้านนี้ ก็มาใช้บริการเราได้

"ในอนาคตเราตั้งเป้าว่าปีหน้า รายได้จากธุรกิจบริการจะเติบโตขึ้นมาเป็นประมาณ 30% ของรายได้ทั้งหมด แต่ในส่วนของกำไรอาจจะประมาณ 40-45% ที่มาจากธุรกิจบริการ" นายศรัณย์กล่าว
*NCP คือใคร ? (นาทีที่ 0.56 ? 2.38)
*NCP กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 2.39 ? 3.54)
*NCP กับความเสี่ยงและการรับมือ (นาทีที่ 3.55 ? 5.04)
*NCP กับแผนระดมทุน (นาทีที่ 5.05 ? 6.47)
*NCP กับแผนธุรกิจ 3-5 ปี (นาทีที่ 6.48 ? 8.19)
*NCP กับมุมมองของ FA (นาทีที่ 8.20 ? 9.40)

https://youtu.be/MSghrfRZMJw


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ