HILITE: BTS พุ่ง 5.83% ดักเก็งผลตัดสินศาลปกครองสูงสุดคดีค่าจ้างเดินรถสายสีเขียว 26 ก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 23, 2024 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BTS บวก 5.83% เพิ่มขึ้น 0.24 บาท มาที่ 4.36 บาท มูลค่าซื้อขาย 351.17 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.29 น. จากราคาเปิด 4.16 บาท ราคาสูงสุด 4.40 บาท ราคาต่ำสุด 4.16 บาท

บล.กรุงศรี ระบุ คงคำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ด้วย SOTP ที่ 6.4 บาท ราคาหุ้นดิ่งลงอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจากปัจจัยลบหลายเรื่อง รวมถึงการไม่ได้รับเงินสดจาก บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) เกี่ยวกับสัญญา O&M ซึ่งหากศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาในวันศุกร์นี้ (26 ก.ค.67) ให้ชนะคดี จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อ BTS ในแง่ของสถานะกระแสเงินสด ปัจจุบัน BTS บันทึกหนี้สินค้างชำระรวมทั้งหมดราว 31,000 ล้านบาท (2.5 บาท/หุ้น)

ศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาในวันศุกร์นี้ (26 ก.ค.67) เกี่ยวกับการฟ้องร้องที่ BTS ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ KT ในข้อหาละเมิดสัญญา O&M โดยไม่จ่ายเงินรายได้เดินรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ BTS จำนวนเงิน 1.175 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยที่ BTS ให้บริการระหว่างปี 62-64

เชื่อว่าข่าวนี้จะเป็นผลดีต่อ BTS ที่รอคอยคำตัดสินนี้มานานเกือบหนึ่งปี ย้อนหลัง BTS ยื่นฟ้อง กทม.และ KT ต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 15 ก.ค.64 เรียกร้องให้จ่ายหนี้ค่าเดินรถและซ่อมบำรุงรักษารถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งภาคเหนือ (หมอชิต-คูคต) และภาคใต้ ( แบริ่ง-สมุทรปราการ) โดยศาลปกครองกลางพิพากษาให้ กทม. และ KT จ่ายหนี้พร้อมดอกเบี้ย แต่จำเลยยื่นอุทธรณ์

หากศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จะเป็นประโยชน์ต่อ BTS ในหลายๆ ด้าน ประการแรก ช่วยเพิ่มกระแสเงินสดของ BTS เนื่องจาก BTS รับรู้รายได้จากข้อตกลง O&M ในส่วนขยายสีเขียวในงบกำไรขาดทุน อย่างไรก็ตาม จะต้องบันทึกรายได้นี้เป็นลูกหนี้ค้างชำระ (AR) จาก KT ในงบดุล เมื่อได้รับการชำระเงิน O&M สิ่งนี้จะกลับ AR เป็นกระแสเงินสดให้กับ BTS

ประการที่สอง จะมีผลกระทบเชิงบวกต่อการฟ้องร้องที่คล้ายกันโดย BTS ต่อ กทม.และ KT โดยขอให้ชำระเงิน 11.068 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย และ BTS ก็มีคดีคล้าย ๆ กัน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนของศาลชั้นต้น

นอกจากนี้ คำตัดสินของศาลฎีกาอาจบอกเป็นนัยว่าสัญญา O&M ระหว่าง BTS และ KT อาจมีผลให้ กทม. และ KT จะต้องเริ่มชำระเงิน O&M ให้กับ BTS ตามการดำเนินงานปัจจุบันด้วย

คำแนะนำของเราอิงตามประเด็นที่ว่าราคาหุ้น BTS สะท้อนข่าวร้ายเกือบทั้งหมดแล้ว ข่าวดีอย่างหนึ่ง เช่น คำตัดสินของศาลฯจะเป็นตัวเร่งราคาหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ