CK ซดงานใหญ่ดัน Backlog พุ่งนิวไฮ 2.5 แสนลบ.จ่อรับงาน Double Deck-สายสีม่วงใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 23, 2024 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ช.การช่าง (CK) กล่าวว่า บริษัทได้รับงานว่าจ้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันตก บางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และจัดหา ติดตั้งระบบรถไฟฟ้าสำหรับทั้งโครงการ รวมวงเงิน 1.2 แสนล้านบาท จากก่อนหน้าที่มีงานในมือ (Backlog) 1.3 แสนล่านบาท ทำให้ Backlog ของบริษัททำ All Time High มาที่ 2.5 แสนล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ 6-7 ปี ปีละประมาณ 3.4-3.5 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ Backlog ดังกล่าวมีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit) อยู่ที่ 8% สูงกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 7%

ทั้งนี้ บริษัทประเมินรายได้ในปี 67 อยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยรายได้จากรถไฟฟ้าสายสีส้มคาดจะเริ่มเข้ามาปลายปีนี้แต่ไม่มาก แต่จะเริ่มมากขึ้นในปี 68

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า งานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันตก บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แม้จะใช้ราคาเดิมที่เสนอกับ รฟม.เมื่อปี 65 แต่บริษัทมั่นใจว่าสามารถควบคุมต้นทุนวัสดุก่อสร้างได้ เพราะราคาที่เสนอไปได้เผื่อความผันผวนของราคาวัสดุก่อสร้างไว้แล้ว ประกอบกับ งานก่อสร้งส่วนใหญ่เป็นงานอุโมงค์ที่ต้องใช้หัวเจาะและเครื่องมือจำนวนมาก แต่จะใช้แรงงานไม่ได้มาก ฉะนั้น บริษัทไม่มีผลกระทบมากนักต่อการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนราคาและค่าแรง

ขณะเดียวกัน โอกาสที่ CK จะได้งานใหม่เพิ่มมาจาก บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ที่คาดว่าจะได้ดำเนินโครงการทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) เงินลงทุน 3.5 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 4 ปี ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ และยังมีงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท

"Backlog กลับไป Peak ใหม่ที่ 2.5 แสนล้านบาท ถ้ามีงานอีกก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร เรา Focus งานที่ร่วมกับ BEM ที่จะเห็น Double Deck ถ้าเริ่มปลายปีเราก็พร้อม ส่วนสายสีม่วง ภายในปีหรือปีหน้า ก็จะมาเติมให้ CK"

นอกจากนี้ งานโครงการภาครัฐก็เริ่มทยอยเดินหน้าลงทุน บริษัทพร้อมเข้าร่วมประมูล ได้แก่การขยายสนามบินสุวรรณภูมิฝั่งตะวันออก โครงการรถไฟทางคู่ เฟส 2 มอเตอร์เวย์ เป็นต้น

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร CK กล่าวว่า ในปีที่แล้ว CK เติบโตด้วยโครงการหลวงพระบาง ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งที่ 3 ของ บมจ.ซีเค พาวเวอร์ (CKP) มาปีนี้เดินได้ด้วยรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งธนาคารกรุงเทพ (BBL) พร้อมปล่อยสินเชื่อทันที 1.2 แสนล้านบาทเซ็นสัญญาแล้ว แสดงถึงแบงก์ให้ความมั่นใจ และหากได้งาน Double Deck ก็มั่นใจว่าสถาบันการเงินก็จะสนับสนุนทางการเงินให้กับกลุ่ม CK


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ