AAV ลั่นเดินเกมบุกหนักขยายเส้นทางต่างประเทศโฟกัส จีน-อินเดีย-อาเซียน ลุยเปิดเส้นทางใหม่ต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 23, 2024 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AAV ลั่นเดินเกมบุกหนักขยายเส้นทางต่างประเทศโฟกัส จีน-อินเดีย-อาเซียน ลุยเปิดเส้นทางใหม่ต่อเนื่อง

นางสาวธันย์สิตา อัครฤทธิรมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) ระบุว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียประกาศบุกหนักขยายเส้นทางบินต่างประเทศหลังจากกลับมาเปิดบินแล้ว 85% จากช่วงก่อนโควิด เพื่อผลักดันจำนวนผู้โดยสารเส้นทางบินต่างประเทศในปีนี้ 8-9 ล้านคน เติบโต 20% และอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) เฉลี่ย 87% โดยความสำคัญทั้งตลาดจีน อินเดียและอาเซียน จึงมีแผนขยายเส้นทางต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ภาพรวมจำนวนผู้โดยสารในปีนี้ของไทยแอร์เอเชียคาดว่าจะอยู่ที่ราว 21-22 ล้านคน

ปัจจุบัน ไทยแอร์เชีย กลับมาเปิดบินในเส้นทางอินเดีย เวียดนาม ลาว ไต้หวัน และ ศรีลังกา ได้มากกว่าช่วงก่อนโควิด โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามามากสุดใน 3 ลำดับแรกคือ จีน มาเลเซีย และ อินเดีย มาจากไทยแอร์เอเชียที่มีจุดบินมากที่สุดใน 3 ประเทศดังกล่าว

ขณะที่เตรียมเปิดบินเส้นทาง ดอนเมือง-ฟูก๊วก (เวียดนาม) 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เริ่ม 27 ต.ค.67, ดอนเมือง-ไฮเดอราบัด 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ บิน 27 ต.ค.67 และ ภูเก็ต-เสียมราฐ ทำการบิน 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เริ่ม 29 ต.ค.67 รวมทั้งเตรียมพร้อมเปิดเพิ่มอีก 3 เส้นทาง ได้แก่ ดอนเมือง-กาฐมาณฑุ (เนปาล) , ภูเก็ต-เชนไน และ ภูเก็ต-โกลกัตตา

ส่วนจีน จะเปิดบิน 2 จุดบินใหม่ในไตรมาส 4/67 หรือไตรมาส 1/68 ขณะเดียวกัน ได้ทำการศึกษาการเปิดจดบินในเมืองรองของอินเดียด้วย

การขยายเส้นทางบินใหม่ขึ้นกับจำนวนเครื่องบินและแบบเครื่องบิน ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาเครื่องบินระยะไกล ที่ใช้เวลาบินได้ 6-7 ชม. โดยปีนี้จะรับมอบเครื่องบินแอร์บัส NEO A321 จำนวน 3 ลำ เพิ่มเป็น 60 ลำ

นางสาวธันย์สิตา กล่าวว่า ตลาดอาเซียนและอินเดีย ถือว่าเป็นตลาดที่แข็งแกร่งของไทยแอร์เอเชีย มีสัดส่วนราว 50% ของจำนวนผู้โดยสารต่างประเทศทั้งหมด ขณะที่จีนมีสัดส่วน 18% และอินเดีย 10% เพิ่มจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 7%

ตลาดจีน ปีนี้ยังกลับมาบินได้เพียง 55-60% เนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว แต่หลังจากไทยเปิดฟรีวีซ่าให้กับชาวจีน ทำให้เห็นผู้โดยสารไทยเดินทางไปท่องเที่ยวจีนมากขึ้น และมีนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเที่ยวในประเทศจีนเองมากขึ้นด้วย โดยปัจจุบัน ไทยแอร์เอเชีย มีเส้นทางไปจีน 12 เส้นทาง Load Factor ราว 92%

ตลาดอินเดีย มี 11 เส้นทางและกำลังเปิดจุดบินใหม่ที่ไฮเดอราบัด Load Factor 91% ตลาดอินเดียถือว่าเติบโตได้ดี มีประชากรมากที่สุด แต่กลุ่มชนชั้นกลางยังมีไม่มากนัก ขณะที่สิทธิการบินไปอินเดียยังถูกจำกัด ซึ่งล่าสุดไทยได้สิทธิการบินเพิ่มขึ้น ช่วงแรกสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้แบ่งมาให้ 40% ของ 7,000 ที่นั่ง หรือคิดเป็นราว 2,800 ที่นั่ง จึงเตรียมเพิ่มจุดบินใหม่ในครึ่งปีหลังนี้ อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า ตลาดอินเดียยังไม่สามารถทดแทนตลาดจีนได้ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 5 ปีขึ้นไป

ทั้งนี ไทยแอร์เอเชีย มีสัดส่วนรายได้จากเส้นทางบินในประเทศ 60% และเส้นทางต่างประเทศ 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ