ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นร่างกฎกระทรวง-ร่างประกาศการอนุญาตโบรกเกอร์หุ้น-สัญญาล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2024 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างกฎกระทรวงและร่างประกาศเกี่ยวกับการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อปรับปรุงโครงสร้างใบอนุญาตในภาพรวมโดยเพิ่มความยืดหยุ่นในการขออนุญาต ผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้บริการได้ตามเป้าหมายด้วยต้นทุนเท่าที่จำเป็น รวมทั้งช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

ตามที่ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการเกี่ยวกับการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งผู้แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้างใบอนุญาตในภาพรวม โดยมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะในเรื่องสำคัญซึ่ง ก.ล.ต. ได้นำมาปรับปรุงหลักการให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เช่น การปรับปรุงเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาตให้สามารถเลือกขอประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนรวม หรือกองทุนส่วนบุคคลได้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระในการจัดเตรียมระบบงานที่ผู้ขอรับใบอนุญาตไม่ประสงค์จะให้บริการ การปรับปรุงการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการอนุญาตให้ไม่กระทบสิทธิผู้ประกอบธุรกิจรายเดิม รวมทั้งการเปลี่ยนใบอนุญาตของผู้ประกอบธุรกิจปัจจุบันเป็นใบอนุญาตตามโครงสร้างที่ปรับปรุงใหม่โดยอัตโนมัติ (auto migration) เป็นต้น ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติเห็นชอบการทบทวนหลักการดังกล่าวแล้ว

ก.ล.ต. จึงดำเนินการยกร่างกฎกระทรวงและร่างประกาศเกี่ยวกับการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จำนวน 14 ฉบับ และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบธุรกิจและบุคคลทั่วไป โดยมีหลักการสำคัญ ดังนี้

(1) จัดกลุ่มใบอนุญาตตามประเภทธุรกิจแทนประเภทผลิตภัณฑ์ โดยจัดให้ธุรกิจที่มีความเสี่ยงคล้ายคลึงกันอยู่ในกลุ่มเดียวกัน เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีความยืดหยุ่นในการขออนุญาต โดยไม่ต้องขอรับใบอนุญาตใหม่เมื่อต้องการขยายธุรกิจ

(2) ปรับปรุงการจัดเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเป็นรายธุรกิจที่ประสงค์จะให้บริการแทนการจัดเก็บทั้งจำนวนเมื่อได้รับใบอนุญาต (upfront fee) เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีต้นทุนเท่าที่จำเป็นในการประกอบธุรกิจ

(3) ปรับปรุงประเภทผู้ขอรับใบอนุญาตให้สอดคล้องกันในทุกประเภทใบอนุญาต

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ในส่วนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น ขยายระยะเวลาในการเริ่มประกอบธุรกิจ จาก 180 วันนับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต เป็นภายใน 270 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งการได้รับใบอนุญาต เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาในทางปฏิบัติของภาคธุรกิจและสอดคล้องกับแนวทางของการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และกำหนดบทเฉพาะกาลรองรับผู้ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายเดิมให้สามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้โดยไม่ต้องมีการออกใบอนุญาตใหม่และไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับการประกอบธุรกิจที่สามารถดำเนินการได้ภายใต้ใบอนุญาตเดิม

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=1009 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/listeningDetail?survey_id=NDA3NURHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ= โดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: hathaiphat@sec.or.th หรือ sukritta@sec.or.th จนถึงวันที่ 7 สิงหาคม 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ