รัฐบาลแถลง "ดิจิทัลวอลเล็ต" ภาคแรก/ลุ้นศาลนัดพิจารณาต่อ คดีถอดถอนนายกฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการแถลงข่าวใหญ่อย่างเป็นทางการครั้งแรกของรัฐบาล "ดิจิทัลวอลเลต โครงการเพื่อประชาชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้ววันนี้" ที่จะเปิดเผยรายละเอียดของโครงการ ตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียน การยืนยันตัวตน และการตรวจรับสิทธิ์ โดยมีการปรับกระบวนใหม่ ไม่ใช่การแถลงข่าวโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามที่เคยประกาศไว้ แต่เป็นแถลงข่าวในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง นำทีมโดยนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมด้วย 2 รมช.คลัง คือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล และหลังจากนี้ จะมีการแถลงข่าวในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ และแถลงสรุปปิดท้ายอีกครั้งด้วยนายกรัฐมนตรี

  • จับตามความคืบหน้าการพิจารณาคดีที่ 40 สว. ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ จากกรณีแต่งตั้งนายพิชิต เป็นรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้ว ว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุก โดยวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดีต่อ ซึ่งต้องติดตามว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

  • นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ
  • นายอาร์มัน อิสเซตอฟ (H.E. Mr. Arman Issetov) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ณ ห้องนารี 2 ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล
  • นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ สนามหญ้าหน้าตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุม 5 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

  • บมจ.เอสซีจี เดคคอร์ หรือ SCG Decor (SCGD) แถลงข่าวผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2567 พร้อมด้วยกลยุทธ์และการดำเนินงานทางธุรกิจที่สำคัญของครึ่งปีหลัง
  • ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) จะนำเสนอผลการศึกษาทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยกลางปี 2567 (demand & supply) วิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ และแนวโน้มในอนาคต
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แถลงข่าวการดำเนินโครงการสนับสนุนบริษัทจดทะเบียน ร่วมทำประโยชน์เพื่อชุมชนและสังคม ผ่านโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 7 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) ซึ่งมีวาระการประชุม ได้แก่ เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว (ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ฉบับที่ .. พ.ศ. ..), เรื่องด่วน (ร่าง พ.ร.บ.การจัดสรรที่ดิน ฉบับที่ .. พ.ศ. .... (นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) และ ร่าง พ.ร.บ.การจัดสรรที่ดิน ฉบับที่ .. พ.ศ. .... (น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) , เรื่องค้างพิจารณา (ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่ .. พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.อำนาจเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. .... ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ .. พ.ศ. .... ฯลฯ

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ราชการกรุงเทพมหานคร ประธานพิธีเปิดกิจกรรม "Big Cleaning Day ถนนราชดำเนินใน" (ตั้งแต่สะพานผ่านพิภพลีลา ถึงศาลหลักเมือง) ณ บริเวณลานด้านข้างพระแม่ธรณีบีบมวยผม

หลังจากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. จะไปประธานในพิธีเปิดงาน Kick off ทักษะดีมีอาชีพ (Good Skills, Great Jobs) ณ ห้องโถงอเนกประสงค์ กทม.2 และร่วมประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 4) ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา

  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม.เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการเครือข่ายโรงพยาบาลคุณภาพและมหกรรมคุณภาพ (HA) ณ โรงแรมใบหยกสกาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ