ตลท.รับหุ้น FM เริ่มเทรด 25 ก.ค.ด้วยมาร์เก็ตแคป 5,334.27 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2024 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลท.รับหุ้น FM เริ่มเทรด 25 ก.ค.ด้วยมาร์เก็ตแคป 5,334.27 ลบ.

นายอำนวย จิรมหาโภคา ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์ 1 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับ บมจ. ฟู้ดโมเม้นท์ เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "FM" ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2567

บริษัทประกอบธุรกิจถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยมีบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายไก่ชำแหละ และไก่แปรรูป โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุกเป็นหลัก โครงสร้างทางธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่การร่วมดูแลการเลี้ยงไก่เนื้อที่มีคุณภาพผ่านเครือข่ายเกษตรพันธสัญญา (Contract Farm) ของบริษัท จนถึงการเชือดและชำแหละไก่เพื่อให้ได้ชิ้นส่วนไก่สด ชิ้นส่วนไก่แช่เย็น และชิ้นส่วนไก่แช่แข็งเพื่อจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังนำเนื้อไก่สดมาเป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิต Cooked-Added Value Products ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับลูกค้า โดยบริษัทมีทีมวิจัยและพัฒนา รวมถึงครัวห้องปฏิบัติการ (Lab Kitchen) ปัจจุบันบริษัทมีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ กลุ่มสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น แคนนาดา เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เกาหลีใต้ กัมพูชา จีน และสิงคโปร์

FM มีทุนชำระแล้วหลังการเสนอขาย IPO 1,975.66 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท บริษัทเสนอขายหุ้น IPO จำนวนรวม 376.96 ล้านหุ้นประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 176.96 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 200 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรกระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2567 ในราคาหุ้นละ 5.40 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,080 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 5,334.27 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 17.42 เท่า พิจารณาจากกำไรสุทธิในช่วง 12 เดือนย้อนหลังซึ่งมีกำไรสุทธิเท่ากับ 306.22 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญหลังเสนอขาย คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น (Fully Diluted EPS) เท่ากับ 0.31 บาท โดยมีบริษัท ออพท์เอเชีย แคปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

นายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FM เปิดเผยว่า การระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นับเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุนของบริษัทในการขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนและประชาชนทั่วไปได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของบริษัท โดยเชื่อมั่นว่าความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุน ประกอบกับประสบการณ์ความชำนาญในการดำเนินธุรกิจของทีมผู้บริหารที่ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมการผลิตและจำหน่ายไก่ชำแหละกว่า 30 ปี จะเสริมให้บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

FM มีผู้ถือหุ้นหลักภายหลัง IPO ได้แก่ กลุ่มครอบครัวดุษฎีโหนด ร้อยละ 51.84 และนอร์ทเฮเว่น ไทย ไพรเวท อิควิตี้ โดมินิค คอมปานี (ฮ่องกง) ร้อยละ 10

ทั้งนี้ FM มีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและหลังหักเงินสำรองต่าง ๆ ทุกประเภท ทั้งนี้บริษัทจะพิจารณาการจ่ายเงินปันผลโดยคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ เพื่อผลประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นเป็นหลัก และต้องไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานตามปกติของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ