ผถห.ใหญ่ "ไทยสมายล์บัส" งงข่าว EA เปิดดีลขายหุ้นทิ้ง ซีอีโอ BYD บอกข้อมูลยังมาไม่ถึง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผถห.ใหญ่

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด(TSB) กล่าวถึงกระแสข่าวที่ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) อยู่ระหว่างเจรจาขายหุ้น บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) ให้กับกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศเพื่อนำเงินไปใช้หนี้นั้นว่า ข่าวดังกล่าวไม่น่าเป็นไปได้ เพราะตนเองในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TSB ซึ่งถืออยู่ 51% ยังไม่ได้รับข้อมูลเรื่องนี้ และฝ่าย บล.บียอนด์ (BYD) ซึ่งถือห้นอยู่ 49% ก็ไม่ได้รับข้อมูลดังกล่าวเช่นกัน

นอกจากนี้ EA ซึ่งถือหุ้น BYD ผ่านบริษัท อีเอ โมบิลิตี โฮลดิง จำกัด สัดส่วน 20% เท่านั้น หากขาย TSB ทาง EA คงได้รับส่วนแบ่งไม่มาก

ผถห.ใหญ่
"ถ้าเขาจะขายก็ต้องขายในส่วนที่ BYD ที่อยู่ 49% เมื่อเช้าโทรไปคุยกับซีอีโอ BYD ก็ยังไม่รู้ แต่ก็ยังไม่ได้คุยกับผู้บริหาร EA ชุดใหม่ เขาน่าจะขายสินทรัพย์อื่นได้ดีกว่าขายไทยสมายล์บัส คนที่ได้ประโยชน์คือ BYD ไม่ใช่ EA ซึ่งจะได้แค่ 20%"

ปัจจุบัน ไทยสมาย์บัส มีทรัพย์สินราว 8-9 พันล้านบาท มีสินทรัพย์หลักเป็นรถบัสไฟฟ้า 2,350 คัน และเรือไฟฟ้า 30 ลำ โดยมีทุนชำระแล้ว 910 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท

ด้านนางสาวออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BYD กล่าวว่า ตนเองรู้สึกสับสนกับกระแสข่าวดังกล่าว ไม่แน่ใจว่ามีต้นตอมาอย่างไร แต่เท่าที่รู้ข้อมูลนี้ยังมาไม่ถึง อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าที่ผ่านมาเคยมีผู้แสดงความสนใจจะซื้อกิจการไทยสมายล์บัส แต่ไม่ถึงขั้นเข้ามาทำ Due Diligence

*เพิ่ม 7 เส้นทางวิ่งบริการช่วงกลางคืน

นางสาวกุลพรภัสร์ กล่าวว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตเดินรถอย่างถูกต้องทั้งหมด 123 เส้นทางตามแผนปฏิรูปเส้นทางของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ซึ่งในจำนวนเส้นทางดังกล่าว มีบางพื้นที่ประชาชนมีความต้องการใช้รถขนส่งสาธารณะในช่วงกลางคืน เพื่อเดินทางกลับที่พักหลังเลิกงาน หรือผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว บริษัทได้รับฟังเสียงเรียกร้องดังกล่าว จึงได้จัดรถเมล์โดยสารพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 7 เส้นทาง เพื่อให้ประชาชนสามารถแดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ หลังจากผู้ประกอบการรายเดิมถอดถอนรถที่ให้บริการออกไป

สำหรับเส้นทางที่จะเริ่มให้บริการรถกะสว่างช่วงกลางคืน หรือรถ 24 ชม. ทั้ง 7 เส้นทางได้แก่

3-36 (4) ท่าเรือคลองเตย ? ท่าเรือภาษีเจริญ

1-39 (71) สวนสยาม - คลองเตย

4-15 (82) ท่าน้ำพระประแดง - บางลำพู

4-46(84) วัดไร่ขิง - สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี

3-6 (25) โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ - สถานีขนส่งฯ (เอกมัย)

4-44 (80A) วปอ.11 - สวนหลวงพระราม 8

1-37 (27) มีนบุรี - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ส่วนการให้บริการทดแทนผู้ประกอบการรายเดิม คือองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่จะหยุดวิ่งให้บริการทั้ง 14 เส้นทาง ในวันที่ 25 ก.ค. 67 นายวรวิทย์ ชาญชญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ บริษัทไทย สมายล์ บัส ยืนยันว่า บริษัทได้เตรียมรถไว้จำนวน 389 คัน เพื่อทยอยเพิ่มจำนวนต่อเนื่องให้เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน

นางสาวกุลพรภัสร์ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันเส้นทางที่ TSB เดินรถ 123 เส้นทาง โดยขสมก.วิ่งทับเส้นทางกับ TSB 40 กว่าเส้นทาง ซึ่งขสมก.ทยอยหยุดให้บริการเดินรถเส้นทางที่ทับซ้อน และจะหยุดเดินรถเส้นทางที่ทับซ้อนได้หมดภายในเดือน ส.ค.นี้ ทั้งนี้ ขสมก.เดินรถ 107 เส้นทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ