ก.ล.ต. ชงอัยการฟ้องแพ่งผู้กระทำผิด 9 รายปั่นหุ้น NMG,EIC,TH หลังเมินจ่ายค่าปรับ 33.68 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้พนักงานอัยการฟ้องผู้กระทำความผิด 9 ราย กรณีสร้างราคาหุ้น NMG EIC และ TH เพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่ง รวมทั้งกำหนดระยะเวลาห้ามซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร (แล้วแต่กรณี) ในอัตราสูงสุดตามกฎหมาย

ตามที่คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) ก่อนหน้านี้ได้มีมติให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดรวม 9 ราย ในกรณีสร้างราคาหุ้นของ บมจ.บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) บมจ.อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ (EIC) และ บมจ.ตงฮั้ว โฮลดิ้ง (TH) โดยกำหนดให้ชำระเงินรวม 33,677,137.50 บาท (ค่าปรับทางแพ่ง ชดใช้เงินในจำนวนเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับ และชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด) และกำหนดระยะเวลาห้ามซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นระยะเวลารายละ 30 เดือน หรือ 28 เดือน หรือ 14 เดือน (แล้วแต่กรณี) และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นระยะเวลารายละ 60 เดือน หรือ 56 เดือน หรือ 28 เดือน (แล้วแต่กรณี)

ทั้งนี้ ผู้กระทำความผิดทั้ง 9 ราย ได้แก่ (1) นายยรรยงค์ อินทรสงเคราะห์ (2) นายภาณุรักษ์ แสงอร่าม (3) นายเอกวิชญ์ กมลเทพา (4) นายศิร์วสิษฏ์ สายน้ำผึ้ง (5) นางสาวกรรณิดา ตั้งกิจตรงเจริญ (6) นายภควันต์ วงษ์โอภาสี (7) นายกรวิช อัศวกุล (8) นางสาวกัญจนารัศม์ วงศ์พันธุ์ และ (9) นางมะลิวัลย์ วงศ์ชินศรี ไม่ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ. กำหนด ซึ่งพิจารณาได้ว่าผู้กระทำความผิดทั้ง 9 ราย ไม่ยินยอมที่จะระงับคดีในชั้น ก.ล.ต.

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีผู้กระทำความผิดทั้ง 9 รายดังกล่าวต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งทุกมาตรการในอัตราสูงสุดที่กฎหมายบัญญัติ กล่าวคือ ให้ชำระเงินรวมทั้งสิ้น 38,017,397 บาท พร้อมดอกเบี้ย รวมทั้งกำหนดระยะเวลาห้ามผู้กระทำความผิดทั้ง 9 ราย ซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร (แล้วแต่กรณี)

อนึ่ง ก.ล.ต. ได้นำส่งการดำเนินการดังกล่าวต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เนื่องจากความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ