จับตาตัวเลขส่งออกไทย มิ.ย./คลังปรับเพิ่ม GDP ปี 67/กทม.ลุ้นศาลปกครองสูงสุดชี้ชะตาคดี BTS

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 26, 2024 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามการแถลงข่าวจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือนมิ.ย.67 ซึ่งต้องติดตามว่ามูลค่าการส่งออกในเดือนมิ.ย.นี้ จะยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องจากเดือนพ.ค. ที่ขยายตัวได้ 7.2% ที่มูลค่า 26,219.5 ล้านเหรียญสหรัฐได้หรือไม่ และทิศทางการส่งออกตลอดทั้งปีนี้จะเป็นอย่างไร กระทรวงพาณิชย์ จะยังคงเป้าหมายการส่งออกไว้ตามเดิมที่ 1-2% หรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีการแถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจไทย เดือนมิ.ย. 67 และประมาณการภาวะเศรษฐกิจไทย ปี 2567 ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ โดยคาดว่าจะขยายตัวที่ 2.7% (กรอบ 2.2-3.2%) ปรับเพิ่มจากประมาณการครั้งก่อนที่ 2.4% เมื่อเดือนเม.ย. โดยได้แรงสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว และการส่งออกมีสัญญาณขยายตัวดีกว่าที่คาด โดยปีนี้คาดจะขยายตัวได้ 2.7% เพิ่มขึ้นจากการประมาณการครั้งก่อนที่ 2.3%

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

  • นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง พร้อมด้วยกรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และผู้บริหารหน่วยงานพันธมิตร ร่วมแถลงความสำเร็จการออกพันธบัตรเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (ทรัพยากรทางทะเล ) (Blue Bond) เพื่อระดมทุนไปใช้สนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูมหาสมุทร ทะเล หรือทรัพยากรทางทะเล ขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  • จับตาศาลปกครองสูงสุด จะมีคำพิพากษาเกี่ยวกับการฟ้องร้องที่ BTS ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ KT ในข้อหาละเมิดสัญญา O&M โดยไม่จ่ายเงินรายได้เดินรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ BTS จำนวนเงิน 1.175 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยที่ BTS ให้บริการระหว่างปี 62-64
  • วันนี้ผู้เสียหายบมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ยื่นหนังสือเรียกร้องสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีมาตรการเด็ดขาดเพิกถอน เอาผิดบริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ (Deloitte)
  • บมจ.ที.แมน ฟาร์มาซูติคอล (TMAN) โชว์วิชั่นก้าวสู่ผู้นำนวัตกรรมสุขภาพและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน เดินหน้าเสนอขายหุ้น IPO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติครั้งที่ 2/2567 โดยภายหลังการประชุม นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน แถลงข่าวผลการประชุมฯ ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 6/2567 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ครั้งที่ 2/2567 ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (การประชุมต่อเนื่อง 2 คณะ)

  • นายกรัฐมนตรีมอบหมาย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 15 กิจกรรมสัมมนาสาธารณะ หัวข้อ "นวัตกรรมในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนไทยไม่โกงในยุค Digital Disruption" ณ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ปี 2567 ณ ลานคนเมือง กทม.1
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงาน Creative Pop Park เครือข่ายย่านสร้างสรรค์ ย่านปากคลองตลาด ณ บริเวณพื้นที่โดยรอบอาคารไปรษณียาคาร
  • นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. และโฆษกของกทม. ชวนไปสัมผัสวิถีชีวิตริมคลอง ชมสวน เสพงานศิลป์ ริมคลองบางมด ในงาน "ข้างบ้าน ย่านเก่า เมืองเดิม #เด็กคลองบางมด" ณ ลานจอดรถวัดพุทธบูชา แขวงบางมด เขตทุ่งครุ
  • พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการฝึกช้อมแผนระดับ 2 ณ ห้องรัตนโกสินทร์
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกทม. เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรและปิดการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารสุขภาวะเขตเมือง รุ่นที่ 5 ณ โรงแรมเดอะทวินทาวเวอร์
  • นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกทม. เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลอาหารอร่อย สะอาด ย่านคลองสาน ณ ศูนย์การค้าเสนาเฟสท์ เขตคลองสาน
  • นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกทม. เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ (Wheel Chair) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ