INTERVIEW: AI พลิกโลกแน่!! PwC สะกิดเตือนต้องใช้อย่างมีสติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 26, 2024 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในโลกยุคดิจิตอล ไม่มีใครปฏิเสธการเข้ามามีบทบาทมากขึ้นของ AI หลายภาคส่วนเริ่มนำ AI ไปใช้และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น แต่แม้ว่า AI จะทำงานได้เก่ง ก็ยังมีปัจจัยอีกหลายๆ อย่างที่ยังต้องตระหนักและระมัดระวัง ที่สำคัญคือ ต้องใช้อย่างมีความรับผิดชอบ ระวังผลทางด้านลบ หรือการมีอคติจากการใช้ AI หรือการนำ AI ไปทำร้ายกัน รวมไปถึงการป้อน Data ให้ AI ต้องตรวจสอบความถูกต้องให้ดี โดยเฉพาะโลกออนไลน์มีข้อมูลหลากหลายและจำนวนมากอาจยากที่จะตรวจสอบได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นการนำ AI ไปใช้อาจจะส่งเสียมากกว่าผลดี

นางสาววิไลพร ทวีลาภพันทอง หัวหน้าสายงานธุรกิจที่ปรึกษา บริษัท PwC ประเทศไทย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ธุรกิจขนาดใหญ่ในไทยเตรียมพร้อมรับมือกับ AI จากผลสำรวจของ PwC พบว่า ภายในปี 2030 AI จะช่วยเพิ่ม GDP โลกได้ 14% คิดเป็นเงิน 15.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และเชื่อว่าในอนาคตเทคโนโลยี AI ก็จะพัฒนาขึ้นไปอีกก็น่าจะช่วยเศรษฐกิจของโลก เพราะ AI ช่วยทำให้งานเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น Productivity ดีขึ้น ต้นทุนถูกลง และยังสามารถทดแทนบุคคลากรที่ปัจจุบันเริ่มเผชิญปัญหาขาดแคลน

Skill ของ AI ไม่ธรรมดา เอไอทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Research เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ใช้เวลาไม่นาน ทำให้มีการนำ AI ไปใช้งานเพิ่มมากขึ้น และหลากหลายในสายงาน อย่างงาน HR , Finance , Media , PR

นางสาววิไลพร ระบุว่า ที่ผ่านมาสถาบันการเงินตื่นตัวกับเรื่องนี้มาก วันนี้ทุกสถาบันการเงินได้เริ่มนำ AI มาใช้ในบางส่วนขององค์กรแล้ว กลุ่มธุรกิจภาคบริการก็ใช้กันมากขึ้น รวมไปถึงภาคการศึกษา และบริษัททำบทวิจัยอย่าง PwC เอง

ในส่วนอุตสาหกรรม อย่างอุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมอาหาร เริ่มนำ AI มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการผลิต โดยเฉพาะโรงงานผลิตที่มีเจ้าของเป็น จีน และญี่ปุ่น นำ AI มาใช้ค่อนข้างมาก เพราะช่วยให้การผลิตรวดเร็ว ใช้วัตถุดิบน้อยลง ของเสียน้อยลง ควบคุมคุณภาพดีขึ้น

อย่างไรก็ดี แต่ละองค์กรต้องพึงระวังการใช้ AI โดยต้องใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ การนำคอนเทนท์มาให้ AI ประมวลผลต้องแน่ใจว่าเป็นข้อมูลจริง การเขียน Model AI ต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ให้มีการทำร้าย หรือใส่อคติลงไป

ขณะที่ต้องยอมรับว่างานบางอย่างจะหายไปหลังจาก AI เข้ามาแทนที่ พนักงานก็ต้องพยายามเพิ่มทักษะในด้านที่ AI ไม่สามารถทดแทนได้ ฉะนั้น ทักษะที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมได้แก่ 1 การวิเคราะห์เชิงลึก 2. Active Learning เป็นการเรียนรู้พร้อมปฏิบัติจริง 3.Imagination คิดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แล้วนำมา apply 4. Data ถ้าไม่มี AI ก็ไม่สามารถทำงานได้

https://youtu.be/QPmLDqkqbWo


แท็ก PwC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ