FM รับอานิสงส์จีนแบนไก่บราซิลดันราคาพุ่ง จ่อคว้าออเดอร์ใหม่โกลบอลแบรนด์-เกาหลีกว่า 200 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 30, 2024 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ฟู้ดโมเม้นท์ (FM) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 คาดว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุก (CAV Products) และการส่งออกชิ้นส่วนไก่ไปยังจีนเร่งตัวขึ้น จากกรณีบราซิล ซึ่งเป็นผู้ส่งออกไก่รายใหญ่อันดับ 1 ถูกห้ามส่งออกไก่ไปยังประเทศจีน หลังเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ส่งผลให้ราคาขายเนื้อไก่และชิ้นส่วนไก่ เช่น ตีนไก่ ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในประเทศจีน ปรับเพิ่มขึ้นราว 7?10%

ปัจจุบัน บริษัทฯ ส่งออกเนื้อไก่และชิ้นส่วนไก่ ไปยังประเทศจีนสัดส่วนประมาณ 23% ของรายได้จากการส่งออกของบริษัท และคาดว่าภายในปีนี้จะเพิ่มเป็น 25% เนื่องจากมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนถึงต้นปี 2568

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจารับออเดอร์ใหม่สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุก ซึ่งมีมาร์จิ้นสูงจากลูกค้าเดิมที่เป็นโกลบอลแบรนด์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายใหม่ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในประเทศเกาหลี คาดสร้างรายได้ประมาณ 200 ล้านบาท และสำหรับการขายไปยังประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

ด้านนายสุเมธ มาสิลีรังสี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน FM กล่าวว่า ภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ FM จะมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น เนื่องจากมีเม็ดเงินในการขยายธุรกิจ รวมทั้งสามารถเดินตามแผนการขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง เช่น กลุ่มตะวันออกกลาง ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 65% ภายใน 3 ปีข้างหน้า จากปี 2567 คาดว่าจะอยู่ที่ 55% จากการขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ โดยเน้นผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุกที่มีมาร์จิ้นสูง

"จากการขยายตลาดต่างประเทศ ไปยังประเทศใหม่ โดยเน้นการขายผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุก ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง จะผลักดันให้อัตรากำไรสุทธิของบริษัทปรับตัวสูงขึ้น" นายสุเมธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ