ROCTEC โชว์ผลงานแจ่มพลิกกลับมากำไร-ปันผลได้ครั้งแรกในรอบ 4 ปีเปิดเกมรุกลุยธุรกิจ ICT

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 30, 2024 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ROCTEC โชว์ผลงานแจ่มพลิกกลับมากำไร-ปันผลได้ครั้งแรกในรอบ 4 ปีเปิดเกมรุกลุยธุรกิจ ICT

นายเว่ย แซม แลม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ร็อคเทค โกลบอล (ROCTEC) เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการปรับกลยุทธ์ธุรกิจจากสื่อนอกบ้าน โดยมุ่งมาสู่อุตสาหกรรมดิจิทัลเพื่อรับเทรนด์ธุรกิจดิจิทัลและเทคโนโลยีในตลาดโลกที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันบริษัทก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้าน Transformative Innovation และ Communication Solution

บริษัทมุ่งโฟกัสธุรกิจหลัก ด้านการให้บริการงานระบบครบวงจรแบบ One-Stop Service ในหลากหลายภาคธุรกิจ โดย ROCTEC มีความเชี่ยวชาญในโซลูชั่นส์ระบบการสื่อสาร ที่ออกแบบมาเพื่ออุตสาหกรรมขนส่งทางราง ระบบโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายข้อมูล ระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ อุปกรณ์และระบบสำหรับหน้าจอดิจิทัล และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรม โดยให้บริการครอบคลุม ตั้งแต่การให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหาอุปกรณ์ ดำเนินงานและติดตั้ง ไปจนถึงงานบำรุงรักษา

"เรามุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจยุคใหม่และถือเป็นความสำเร็จจากการปรับทิศทางธุรกิจสื่อนอกบ้าน มาสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ประโยชน์จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจดิจิทัลและการพัฒนาเทคโนโลยี ทำให้ปัจจุบันธุรกิจบริการ ICT Solutions มีสัดส่วนรายได้ 85% ของรายได้รวม และทำให้บริษัทสามารถพลิกกลับมามีกำไร จนสามารถกลับมาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับจากการจ่ายเงินปันผลครั้งสุดท้าย ในปี 2562" นายเว่ย แซม แลม

นายเว่ย แซม แลมกล่าวต่อว่า ในงวดปี 67/68 (เม.ย.67-มี.ค.68) บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้ 2,605 ล้านบาท สำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและลูกค้าปัจจุบันที่ใช้บริการของ ROCTEC มีองค์กรทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้ประกอบขนส่งมวลชน ได้แก่ระบบขนส่งทางราง และเครื่องบิน โดยปัจจุบันมีลูกค้าหลัก เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส, ระบบขนส่งมวลชนทางรางในฮ่องกง (HK MTR), สนามบินนานาชาติฮ่องกง ,รถไฟฟ้ารางเบามาเก๊า(Macau LRT) และการรถไฟขนส่งมวลชนของสิงคโปร์ (SMRT) 2.ผู้ประกอบการด้านสื่อโฆษณา โดยปัจจุบันกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ VGI PlanB และ Prowtech 3.หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ และ4.หน่วยงานเอกชน

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (งวดปี 64/65, 65/66, 66/67) ROCTEC มีรายได้จากธุรกิจบริการICT ที่ 1,812 ล้านบาท, 2,198 ล้านบาท และ 2,166 ล้านบาท ตามลำดับ และมีรายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณาที่ 324 ล้านบาท , 398 ล้านบาท และ 439 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ 34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 298% เป็น 134 ล้านบาท ในงวดปี 65/66 และเพิ่มขึ้น 74.2% เป็น 233 ล้านบาทในงวดปี 66/67ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธุรกิจของ ROCTEC ประกอบด้วย 2 ธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการไอซีที (ICT Solutions) ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ประกอบด้วยธุรกิจงานระบบครบวงจร(Integrated Technology Solutions),ธุรกิจงานระบบคมนาคมขนส่ง(Transportation Solutions),ธุรกิจงานสื่อประชาสัมพันธ์ดิจิทัล(Digital Display Solutions) และ 2.ธุรกิจสื่อโฆษณา (Adverting) ที่เป็นธุรกิจดั้งเดิม ดูแลเฉพาะสื่อสตรีทเฟอร์นิเจอร์(เจ้าของทรัพย์สิน)ในไทย รวมถึงสินทรัพย์สื่อโฆษณากลางแจ้งในเวียดนาม โดย ROCTEC เปลี่ยนชื่อจาก บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) และได้ย้ายหลักทรัพย์จากอุตสาหกรรมบริการ(SERVICE)หมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ ไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี (Technology : TECH) หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information & Communication Technology : ICT) เมื่อวันที่ 28มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ