ก.ล.ต.ออกประกาศรองรับเงื่อนไขใหม่ Thai ESG ขยายขอบเขตลงทุน-ส่งเสริมบทบาท บลจ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 30, 2024 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติเห็นชอบการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทยผ่านกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (กองทุน Thai ESG) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งได้แก่ การขยายวงเงินลดหย่อนภาษีเงินได้เป็น 3 แสนบาทต่อคนต่อปี และการลดระยะเวลาถือครองหน่วยลงทุนเหลือ 5 ปี สำหรับการซื้อหน่วยลงทุนระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2569 เพื่อขับเคลื่อนตลาดทุนไทย ยกระดับความเชื่อมั่น และสนับสนุนการลงทุนระยะยาวในตลาดทุน โดยกระทรวงการคลังจะประเมินผลของการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในครั้งนี้เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินมาตรการ 3 ปี

สำนักงาน ก.ล.ต.จึงปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับกับมาตรการดังกล่าว โดยขยายขอบเขตการลงทุนของกองทุน Thai ESG เน้นบทบาท บลจ. ในการใช้ fiduciary duty เพื่อการลงทุนอย่างรับผิดชอบ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ในการประชุมครั้งที่ 7/2567 เมื่อวันที่ 16 ก.ค.67 มีมติเห็นชอบหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุน Thai ESG เพื่อรองรับมาตรการส่งเสริมการออมการลงทุนของภาครัฐ ใน 2 เรื่องที่สำคัญ ดังนี้

1. การขยายขอบเขตการลงทุน ปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้

  • กองทุนสามารถลงทุนในหุ้นที่มีมาตรฐาน ESG ตามการประเมินขององค์กรที่หลากหลายขึ้น เพิ่มเติมจากการอ้างอิง SET ESG ratings เพื่อเป็นทางเลือกให้บริษัทจัดการสามารถใช้อ้างอิงในการลงทุน ทั้งนี้ องค์กรดังกล่าวต้องมีมาตรฐานการประเมินที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
  • เพิ่มทางเลือกให้กองทุนสามารถลงทุนในหุ้นที่มีบรรษัทภิบาลในระดับดีเลิศ มีการเปิดเผยเป้าหมายและแผนการเพิ่มมูลค่าบริษัท (corporate value up plan) มีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผน มีแผนยกระดับการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีการสื่อสารการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวกับผู้ลงทุนอย่างน้อยตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดด้วย

2. การเสริมสร้างบทบาทหน้าที่ของ บลจ. ในการจัดการกองทุน Thai ESG โดย บลจ. ต้องใช้ความระมัดระวัง รับผิดชอบเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน (fiduciary duty) ในการในการนำปัจจัยด้าน ESG มาใช้พิจารณา ตั้งแต่การกำหนดนโยบายและกลยุทธ์การลงทุน การคัดเลือก และติดตามการลงทุนในกิจการที่มีคุณภาพ เพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืนตามวัตถุประสงค์ของกองทุน Thai ESG

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุน Thai ESG คาดว่าจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับภายในเดือน ส.ค.67 ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถลงทุนในกองทุน Thai ESG ที่มีอยู่แล้วโดยใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีใหม่ได้ทันที และ ก.ล.ต. จะประสานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกและเตรียมความพร้อมให้ บลจ. ที่ประสงค์จะจัดตั้งกองทุน Thai ESG ตามเงื่อนไขใหม่ หรือแก้ไขโครงการเดิมเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการลงทุนตามหลักเกณฑ์ใหม่ต่อไปด้วย

ทั้งนี้ กองทุน Thai ESG ต้องเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนของกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์กองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (SRI Fund) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่เพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน โดยกองทุนนี้จะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขอจัดตั้งและแก้ไขโครงการจาก ก.ล.ต. เช่นเดียวกับ SRI Fund ตลอดปี 67 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ