HILITE: EA ร่วง 5% กังวลบอร์ดใหม่ไขก็อกสะท้อนภายในยังมีปัญหา-ไม่เห็นทางออกสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2024 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น EA ปรับลง 5.10% มาที่ 3.72 บาท ลดลง 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 265.35 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.28 น. จากราคาเปิด 3.82 บาท ราคาต่ำสุด 3.68 บาท ราคาสูงสุด 3.88 บาท

นายณรงค์เดช จันทรไพศาล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไอร่า กล่าวว่า กรณีที่นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ ลาออกจากกรรมการ EA ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการใหม่ได้ลาออกทั้งที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งไปเมื่อกลางเดือนนี้ สะท้อนถึงภายในของบริษัทยังมีปัญหา และการแต่งตั้งกรรมการใหม่คงไม่ได้ช่วยอะไรได้มาก เพราะปัญหาหลักของ EA คือเรื่องปัญหาสภาพคล่อง

ทั้งนี้ หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า EA อาจจะต้องขายบางธุรกิจออกมาเพื่อนำเงินมาเติมสภาพคล่อง แต่หากขายสินทรัพย์ออกไป Valuation ก็จะลดลง ทำให้ภาพรวม EA ยังไม่น่าสนใจ ดังนั้น แนะนำ"หลีกเลี่ยง"ไปก่อน เพราะ EA ยังมีภาระหนี้อยู่มาก สิ่งที่ EA ต้องการเงินกู้จากสถาบันการเงินหรือนักลงทุนรายใหญ่ที่จะเข้ามาลงทุนเพื่อจะให้ EA พลิกฟื้น หากไม่ได้เห็น 2 กรณีนี้หุ้น EA ก็ยังจะถูกดดันจากความกังวลปัญหาสภาพคล่องและปัญหาหนี้ที่ใกล้ครบกำหนดชำระต่อไป

อนึ่ง ก่อนหน้านี้บอร์ด EA แต่งตั้งนายสมใจนึก เองตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการบริษัทฯ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนนายสมโภชน์ อาหุนัย หลังจากนายสมโภชน์ถูกกล่าวโทษในกรณีทุจริต พร้อมแต่งตั้งบอร์ดเพิ่มเติม คือ นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์, นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม มีผลตั้งแต่ 14 ก.ค.67 รวมทั้งเตรียมเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพิ่มกรรมการ โดยจะแต่งตั้งนายสุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นกรรมการใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ