HILITE: BCP นำหุ้นกลุ่มโรงกลั่นดีดขึ้นตามราคาน้ำมันเด้งแรงหลังตะวันออกกลางเดือดอีกรอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 1, 2024 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BCP บวกนำกลุ่มโรงกลั่น 5.56% มาที่ 33.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 274.97 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.42 น. จากราคาเปิด 32.75 บาท ราคาต่ำสุด 32.25 บาท ราคาสูงสุด 33.25 บาท

TOP บวก 1.98% มาที่ 51.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 306.66 ล้านบาท

SPRC บวก 1.30% มาที่ 7.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 29.91 ล้านบาท

บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกฟื้นตัวแรง 4% DoD จากก่อนหน้านี้ปรับตัวลงต่อเนื่อง โดยประเด็นหนุนจากความกังวลความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์กลับมาตรึงเครียดอีกครั้ง เนื่องจากนาย Ismail Haniyeh ผู้นำกลุ่มฮามาสถูกสังหารในประเทศอิหร่าน, รายงานสต็อกน้ำมันสหรัฐฯ ของ EIA ลดลง WoW มากกว่าคาด และการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ

รายงานข่าวเช้าวานนี้ระบุว่า Ismail Haniyeh ผู้นำกลุ่มฮามาส ถูกสังหารระหว่างอยู่ในที่พักเพื่อรอร่วมงานรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน ด้วยการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวประเทศพันธมิตรหลายแห่ง เช่น ปาเลสไตน์ จีน รัสเซีย ตุรกี กาตาร์ และกลุ่มฮูตี ออกมาแสดงความเห็นที่ส่งสัญญาณว่าสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคอาจรุนแรงขึ้น

ขณะที่อิหร่านเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนนี้ แต่อิสราเอลยังปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการสังหารครั้งนี้ แม้กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านแถลงว่าอิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และ Ayatollah Ali Khamenei ผู้นำสูงสุดของอิหร่านออกคำสั่งโจมตีอิสราเอลโดยตรง (ยังไม่ได้ระบุว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด)

ประเด็นดังกล่าวทำให้ Risk Premium ราคาน้ำมันสูงขึ้น เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่านมีโอกาสกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันได้ เพราะอิหร่านเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3-4 ของ OPEC ปัจจุบันผลิตน้ำมัน 3-4 ล้านบาร์เรล/วัน ส่ง ออกน้ำมัน 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็นราว 1-2% ของโลก อีกทั้งทำให้สถานการณ์ในอิสราเอลซับซ้อนมากขึ้น

สถานการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็น "บวก" ต่อกลุ่มพลังงานต้นน้ำ และโรงกลั่น โดยเราชอบ PTTEP, SPRC

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ