CryptoInsight: Merkle ชวนส่อง ลงทุน Digital Asset ยังไงไม่ให้ขิต!

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 1, 2024 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"Cryptocurrency" หรือ "สินทรัพย์ดิจิทัล หลายคนให้การยอมรับว่าเป็น Asset Class ตัวใหม่ ในขณะที่หลายคนก็ยังกล้า ๆ กลัว ๆ แถมบางคนยังมองเป็น อากาศธาตุ หรือ สิ่งหลอกลวง จนมาถึงยุคที่สหรัฐฯ ออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่าง Bitcoin Spot ETF และ Ethereum Spot ETF ซึ่ง Bitcoin Spot ETF ได้ทำปรากฎการณ์มีมูลคาซื้อขายมากที่สุดเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ ETF ชนิดอื่น ๆ และ Ethereum Spot ETF มีมูลค่าซื้อขายแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์ในวันแรกที่เปิดซื้อขาย (23 ก.ค.67)

แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีผลิตภัณฑ์ BTC Spot ETF และ ETH Spot ETF จำหน่ายในไทย แต่ด้วย Performance ที่โดดเด่นกว่าสินทรัพย์ใดในโลก ทำให้นักลงทุนทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่อยากที่จะถือครองและลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ชนิดนี้ แต่การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลควรเลือกลงทุนผ่านช่องทางไหนปลอดภัยที่สุด? แล้วถ้าถูก Hack จะทำอย่างไร? ฝากคนอื่นลงทุนได้ไหม?

ปัจจุบันในประเทศไทย นักลงทุนสามารถลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะผ่าน 1.ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) ซึ่งมีข้อดีที่ค่าธรรมเนียมถูก แต่ต้องทำธุรกรรมและดูและบัญชีด้วยตัวเอง 2. ซื้อผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น ETF (Exchange Traded Fund) หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงิน Fund of Fund ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ในไทย และ 3. ลงทุนผ่านผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager : DAFM) ซึ่งมีลักษณะคล้ายกองทุน ปัจจุบันมีผู้ให้บริการในประเทศไทยอยู่ 2 ราย ได้แก่ บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด และ บริษัท ออร์บิกซ์ อินเวสท์ จำกัด

แต่นักทุนประเภทไหน จะเหมาะกับช่องทางการลงทุนประเภทใด ขึ้นอยู่กับความพร้อมและการรับความเสี่ยงของแต่ละบุคคลด้วย วันนี้ Crypto Insight จะพาทุกคนไปพบกับ นายมานะ คานิโยว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านพัฒนาธุรกิจและพาณิชย์ (Chief commercial officer) บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด ที่จะมาชี้ช่องทางลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

https://youtu.be/x6J1DJfOwcw


แท็ก สหรัฐ   ETF   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ