เปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันที่ 2/ "ก้าวไกล" ชี้แจงคำแถลงปิดคดียุบพรรค

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 2, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" สำหรับกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังจากวันแรก เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00 น. พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจอย่างล้นหลามเกินเป้าหมาย แม้จะมีปัญหาติดขัดในการลงทะเบียนอยู่บ้าง แต่ยอดล่าสุดหลังผ่านไป 24 ชม. มีประชาชนเข้าไปลงทะเบียนแล้ว 18.8 ล้านคน

อย่างไรก็ดี ยังมีกระแสต่อต้านโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับการสร้างภาระหนี้มหาศาลให้กับประเทศ เนื่องจากต้องไปกู้เงินมาแจกให้กับประชาชนเกือบ 50 ล้านคน ขณะที่มีประชาชนเพียง 4 ล้านคนเท่านั้น ที่จ่ายภาษีเป็นรายได้ให้กับรัฐ

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคฯ เปิดแถลงข่าวชี้แจงเนื้อหาและสรุปข้อต่อสู้ในเอกสารคำแถลงปิดคดียุบพรรคฯ ที่ชั้น 7 อาคารอนาคตใหม่
  • ติดตามกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังเริ่มมีการพูดถึง "นายกฯ สำรอง" ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความไม่มั่นใจในคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยสถานภาพความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ หลังแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ ตลอดจนกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พ้นจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แม้นายกรัฐมนตรี จะออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ก็ตาม

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปตรวจเยี่ยมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ณ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)

  • นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ไปยังเขื่อนวชิราลงกรณ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

หลังจากนั้น เป็นประธานพิธีเปิดโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตปศุสัตว์ ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ผ่านช่องทางออนไลน์ ไปยังศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์เชียงใหม่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

  • สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ จัดงานครบรอบ 40 ปี ทุนพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ภายใต้แนวคิด "การสร้างกำลังคน พสวท. เพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทยอย่างยั่งยืน" โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

  • นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) แถลงข่าว "ภารกิจ 4 ปี บนสภาวะวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง" ณ ห้องประชุมฯ กระทรวงพลังงาน โดยกองทุนน้ำมันฯ เป็นกลไกสำคัญที่รัฐบาลใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาราคาเชื้อเพลิงที่ผันผวนในช่วงที่ผ่านมา ทั้งราคาน้ำมันดีเซล, ก๊าซหุงต้ม (LPG) และก๊าซธรรมชาติ (NGV) ส่งผลให้สถานะติดลบอย่างต่อเนื่องเกินแสนล้านบาท
  • บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) จับมือกับ บมจ.เอสจี แคปปิตอล (SGC) แถลง SINGER & SGC Business Transformation & Direction Moving Forward ในการขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีกในช่วงครึ่งปีหลัง

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมรับฟังการนำเสนอผลงานหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับสูง รุ่นที่ 21 ณ โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการเคลื่อนย้ายซากยานยนต์ในพื้นที่เขตดอนเมือง
  • พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. เป็นประธานเปิดโครงการปั่นจักรยานสืบสานพระราชปณิธาน "Bike for Earth : เทิดไท้องค์ราชัน" ณ บางกอกอารีน่า
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุม กทม.2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ