SINGER-SGC โชว์วิสัยทัศน์ Financial Services Network Tech สร้าง New Business-New Growth Engine

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 2, 2024 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) ประกาศวิสัยทัศน์ Financial Services Network Tech เพื่อเสาะแสวงหาธุรกิจใหม่เข้ามาต่อยอด ด้วยการควบคุมความเสี่ยงอย่างรัดกุม และเพื่อสะท้อนภาพธุรกิจในอนาคต SINGER ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางธุรกิจค้าปลีกที่เปลี่ยนแปลงไป และการเข้ามาของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค

SINGER เปิดตัวธุรกิจใหม่ และโฟกัสใน 3 ด้าน เพื่อเดินหน้าเทิร์นอะราวด์ตามกลยุทธ์ที่วางไว้ ประกอบด้วย

ด้านแรก New Product Mix ภายหลังจากการเปิดฉากบุกแคมเปญ Locked Phone เข้ามาเพิ่มศักยภาพการขายสินค้ากลุ่มโทรศัพท์มือถือ ด้วยสินเชื่อ เอสจี ไฟแนนซ์พลัส (SG Finance+) ภายใต้แคมเปญ Locked Phone นับเป็น Business Model ใหม่ ที่ให้ผลตอบแทนดี Yield สูง บริหารโดย บมจ.เอสจี แคปปิตอล (SGC) ซึ่งเปิดตัวสินเชื่ออย่างเป็นทางการ (Nationwide) ในช่วงต้นเดือนมิ.ย. มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด และเทคโนโลยี Device Locking จากพาร์ทเนอร์ ทำให้สามารถล็อกเครื่องได้กรณีไม่ผ่อนชำระ ซึ่งจะทำให้ NPL ต่ำ สามารถควบคุมความเสี่ยง มีหนี้เสีย (NPL) อยู่ในระดับต่ำมาก

นอกจากนี้ การขยายพอร์ตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยจับมือพันธมิตรแบรนด์ชั้นนำ เริ่มขายเครื่องใช้ไฟฟ้ามัลติแบรนด์เข้ามาในพอร์ต นอกเหนือจากแบรนด์ SINGER ทำให้มีแบรนด์ที่หลากหลายมากขึ้นเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค ทั้งยังเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ในการเพิ่มมาร์จิ้น โดยเฟสแรกจับมือแบรนด์ SAMSUNG TCL ACONATIC และอยู่ระหว่างพูดคุยกับแบรนด์อื่นๆ คาดได้เห็นความคืบหน้าเร็วๆ นี้

รวมทั้งนำแคมเปญล็อกสินค้าของสินเชื่อ SG Finance+ เข้ามาช่วยควบคุมความเสี่ยง ทั้ง ทีวี และเครื่องซักผ้า และเตรียมต่อยอดไปในกลุ่มอื่นๆ เพิ่มเติม รวมทั้ง การนำเสนอสินค้ากลุ่ม EV รุกสินค้ากลุ่มจักรยานไฟฟ้าเข้ามาจัดจำหน่ายเพิ่ม ซึ่งอยู่ในหมวดสินค้าที่มองว่า อยู่ในเทรนด์ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ จากกระแสรักษ์โลก และ Green Energy รวมทั้งการผลักดันจากภาครัฐมากขึ้น ช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านที่สอง NEW Platform เพื่อ Digitize และ Scale โดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต เห็นได้ชัดจากการต่อยอดสินเชื่อ SG Finance+ ในเฟสแรกเริ่มจากผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ ไปสู่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการ ตั้งแต่การขอสินเชื่อ พิจารณา ไปจนถึงการอนุมัติ ลดปริมาณใช้กระดาษด้วยแพลตฟอร์มที่ทันสมัย ได้นำเทคโนโลยีด้านการยืนยันตัวตน การทำ Credit scoring ผ่าน Digital app นำเสนอผ่านพาร์ทเนอร์ของ SG Finance+ ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 4,000 ราย เพิ่มโอกาสให้มาเป็นตัวแทนจำหน่ายของ SINGER รวมทั้ง การพัฒนาระบบการขายผ่าน E-Catalog นำเสนอสินค้าและบริการในรูปแบบออนไลน์บนแอปพลิเคชั่นให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น สนับสนุนพาร์ทเนอร์และธุรกิจแฟรนไชส์

ด้านที่สาม NEW NETWORK ขยายเครือข่ายทางการขายด้วย SG Finance+ และการจัดหาครีเอเตอร์ในรูปแบบ Multi-Channel Network (MCN) and Affiliate เพื่อทำการตลาดรูปแบบใหม่ร่วมกับพาร์ทเนอร์ เช่น ขยายไปในกลุ่ม Influencer ไลฟ์ขายสินค้า ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อาทิ TikTok ด้านช่องทางออฟไลน์ มีแผนจับมือพาร์ทเนอร์ใหม่ๆ เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย ล่าสุดจับมือ "ร้านเติมใจ" ร้านขายสินค้าจิปาถะ 30 สาขาทั่วประเทศ โดย SINGER จะนำเครื่องใช้ไฟฟ้าไปจัดจำหน่ายในร้านเติมใจ ขณะที่ ร้าน SINGER ในปัจจุบันมี 110 สาขาทั่วประเทศ และยังไม่มีนโยบายขยายสาขาเพิ่ม แต่จะเน้นเติบโตไปกับพาร์ทเนอร์

ในช่วงครึ่งปีแรกเครือข่ายของ SINGER มีตัวแทนขายจำนวนประมาณ 1,100 ราย คาดสิ้นปีจะขยายไปที่ 2,000 ราย เป้าหมายหลัก คือการเพิ่มขึ้นในกลุ่มดีลเลอร์ของ SG Finance+ ที่ทำธุรกิจโทรศัพท์มือถือ หรือไอที แต่มีความสนใจในการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริษัทฯ จะเปิดโอกาสในการเป็นตัวแทนจำหน่ายของ SINGER เพิ่มเติม เพียงนำเสนอสินค้าใหม่ผ่านแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่น และ E-Catalog ทุกอย่างผ่านเทคโนโลยี จึงเป็นเรื่องง่ายในการสเกล และขยายการเติบโต ด้วยความเสี่ยงที่รัดกุม

"วันนี้ SINGER ไม่ใช่แค่ Direct Sale จุดยืนใหม่คือ SINGER จะเป็น Network Tech คือการมีเครือข่ายการขายที่ครอบคลุมแล้ว ยังมีบริการทางการเงินที่ดี เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงโอกาสทางการเงิน และใช้เทคโนโลยีมาขับเคลื่อน" นายนราธิป กล่าว

นายอโณทัย ศรีเตียเพ็ชร กรรมการผู้จัดการ SGC เปิดเผยว่า สินเชื่อโทรศัพท์มือถือ SG Finance+ เป็นผลิตภัณฑ์เรือธงที่จะเข้ามาสนับสนุนแผนการเติบโตของกลุ่มบริษัทในช่วงต่อจากนี้ และสนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจ ด้วยผลงานที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ในเดือนก.ค.67 มียอดปล่อยสินเชื่อ Locked Phone 33,000 สัญญา/เดือน มากกว่าเป้า 30,000 สัญญา สนับสนุน 7 เดือนแรกปีนี้มีสินเชื่อสะสมกว่า 60,000 สัญญา พร้อมเติบโตในเดือน ส.ค.รับตลาดสมาร์ทโฟนกำลังเข้าไฮซีซั่น โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับร้าน Dealer ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เช่น Advice, Power Buy, AIS Buddy เป็นต้น เพื่อเข้าร่วมโครงการ SG Finance+ รวมถึงจับมือร้านค้าพันธมิตรเจ้าของแบรนด์มือถือ (Brand Shop) เพิ่ม เช่น Oppo Brand Shop, Vivo Brand Shop, True shop และ Xiaomi Shop เป็นต้น ซึ่งจะทำให้บริษัทมีร้านค้าพันธมิตรรวมกว่า 5,000 แห่งทั่วประเทศภายในปี 67

และมั่นใจภายในสิ้นปีนี้จะมียอดปล่อยสินเชื่อเติบโตแตะ 100,000 สัญญา/เดือน ตามแผน และมี SG Finance+ ภายใต้สัญญาทั้งหมด 300,000 สัญญา ด้วยการให้ความสำคัญกับการปล่อยสินเชื่อที่รัดกุม โดยพิจารณาความเสี่ยงทางด้านเครดิตของลูกค้า และวงเงินกู้ตามความสามารถในการผ่อนของลูกค้า เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของภาครัฐ (Responsible Lending) เพื่อควบคุมคุณภาพ NPL อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น SG Finance+ สำหรับลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบยอด และสร้าง QR Code สำหรับการชำระเงิน โดยจะมี Product ใหม่ที่ร่วมกับทาง SINGER และพาร์ทเนอร์มาตอบโจทย์ลูกค้ายิ่งขึ้น ในด้านประกันโทรศัพท์มือถือ และประกันสุขภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ