ลุ้นครม.เคาะมาตรการท่องเที่ยว/สรท.แถลงสถานการณ์ส่งออก/ม.หอการค้าฯ แถลงดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 6, 2024 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะมีการพิจารณามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยช่วงปลายปีนี้ รวมทั้งการเสนอการแต่งตั้งข้าราชการะดับสูงในหลายกระทรวง

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567
  • นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรับผิดชอบในการต้อนรับบุคคลสำคัญที่เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล
  • น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับบริษัท BYD

ประเด็นการเมืองวันนี้

  • กระแสปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เริ่มกลับมาถี่อีกครั้ง หลังมีข่าวว่านายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ส่งหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอรายชื่อ "นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์" สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นรัฐมนตรีแทนโควต้าของพรรคที่ว่างอยู่ หลังจากการลาออกของนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อดีต รมช.คลัง ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้
  • ติดตามการประชุมวุฒิสภา (สว.) เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณเพื่อนำไปใช้สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ว่าที่ประชุม สว.จะผ่านความเห็นชอบไปอย่างสะดวกโยธินหรือไม่ หลังจากที่ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ฉบับนี้ ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ไปแล้ว ในการประชุมเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 67 ด้วยคะแนนเสียง 292 เสียง ต่อ 161 เสียง
  • ท่ามกลางเสียงสังคมที่ถามหาถึงความเหมาะสมหรือไม่ ต่อการที่กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ เตรียมล่ารายชื่อเพื่อออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยในคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นั้น ล่าสุด มีอันต้องพับแผนไปแล้ว หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ใช่หน้าที่ของ สว. โดย น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ออกมาระบุว่า นานาประเทศได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้แล้ว ดังนั้นจะปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ

กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) แถลงข่าว "สถานการณ์ส่งออกเดือนมิถุนายน 2567" โดยนายชัยชาญ เจริญสุข ประธาน สรท.
  • ม.หอการค้าไทย โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ แถลงข่าว "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือน ก.ค.67 และผลสำรวจทัศนคติและพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันแม่ ปี 2567
  • บมจ. ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) แถลงข่าวเปิดตัว "LEO Self Storage & Wine Storage"
  • สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย แถลงข่าว โครงการการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น AGM Checklist ปี 2567
  • นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน แถลงข่าว "Next Step for Higher Social Impact ก้าวต่อ...เพื่อคุณค่าเพิ่มของสังคม" เพื่อแถลงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของนายวิทัย ในโอกาสดำรงตำแหน่ง ผอ.ธนาคารออมสิน วาระที่ 2
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/67 ประกอบด้วย บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO), บมจ.เอสซีจี เดคคอร์ (SCGD), บมจ.อิงเกรส อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์) หรือ INGRS และบมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL)

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิดชูองค์กรสุขภาวะ และร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการส่งเสริมสุขภาวะในองค์กรเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดีให้แก่บุคลากรของกทม. ระหว่าง กทม. และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมทั้งร่วมเสวนาพิเศษในหัวข้อ "การสร้างเสริมองค์กรสุขภาวะเพื่อการพัฒนาเมือง" ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.

จากนั้นช่วงบ่าย น.ส.ทวิดา เป็นประธานกล่าวเปิดงาน "HER AWARDS, UNFPA THAILAND 2024" สัญจรภาคกลาง กทม. เวทีเสวนา "เสียงจากประชากรหญิง สู่พลังการพัฒนาประเทศไทย Voice of her" ณ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

  • นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม. ร่วมตรวจสถานประกอบการบริเวณ RCA จุดนัดหน้าร้านอาหารเสฉวน บริเวณ RCA เขตห้วยขวาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ