ANI เจรจาเพิ่มพื้นที่ระวางยุโรป-สหรัฐปลดล็อกข้อจำกัดหนุนโตครึ่งปีหลังรับดีมานด์ Peak season

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 6, 2024 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาว บี เล็ง โก๊ะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล (ANI) กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางอากาศครึ่งปีหลังจะได้รับปัจจัยบวกจากการเข้าสู่ Peak season ในไตรมาสสุดท้ายซึ่งจะมีดีมานด์มากที่สุดในรอบปี ส่วนแนวโน้มค่า Air Fright คาดว่าจะมีแนมโน้มปรับตัวสูงขึ้น จึงมั่นใจว่าบริษัทจะรักษาอัตราเติบโตที่ดี ทั้งนี้ บริษัทได้เจรจากับสายการบินพันธมิตรเพื่อเพิ่มพื้นที่ระวางสินค้าในเส้นทางยุโรปและอเมริกา

บริษัทได้วางกลยุทธ์ขยายธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตตามเป้าหมาย โดยครึ่งปีแรกได้รับสัญญา GSA ใหม่แล้วจำนวน 3 สัญญา ตามเป้าหมายทั้งปีที่ 4-6 สัญญา และขยายธุรกิจ GSA ไปยังประเทศใหม่ๆ ที่มีศักยภาพและเศรษฐกิจขยายตัวได้ดี ได้แก่ อินเดีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น ล่าสุดบริษัทฯ ได้อนุมัติเข้าลงทุนร่วมกับพันธมิตร local ที่แข็งแกร่งในบริษัท GSA ในอินเดียเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์การขยายธุรกิจ นอกจากนี้จะมุ่งเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นโดยการจัดหาพื้นที่ระวางสินค้าทางอากาศที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเส้นทางยุโรปและอเมริกาเพิ่มเติม

นายชัยรัตน์ สุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน ANI เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 (เมษายน ? มิถุนายน) ว่า บริษัทมีรายได้จากการให้บริการ 2,142 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% และมีกำไรสุทธิ 170 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่มีรายได้จากการให้บริการ 1,527 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 163 ล้านบาท

การเติบโตดังกล่าวมาจากปริมาณขนส่งสินค้าทางอากาศที่เพิ่มขึ้น 15% และค่าระวางขนส่งทางอากาศ (Air Freight) ที่เพิ่มขึ้นกว่า 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ตามการขนส่งสินค้าทางอากาศส่วนใหญ่เป็นเส้นทางในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่การขนส่งสินค้าไปยังทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกาซึ่งมีความต้องการสูง แต่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ระวางสินค้า ทำให้ไม่สามารถให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มนี้ได้อย่างเต็มที่

ช่วง 6 เดือนแรกของปี 67 บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 3,669 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 38% จากช่วงเดียวของปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 333.5 ล้านบาท ลดลง 18.9% จากประเด็นข้อจำกัดด้านพื้นที่ระวางสินค้าเพื่อขนส่งไปยังทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม บริษัทเห็นดีมานด์เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับรายได้ที่เติบโต และปริมาณการให้บริการเพิ่มขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดด้านระวางสินค้าทำให้กำไรชะลอตัว ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินงานครึ่งปีหลัง จะยังเห็นดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นในช่วง Peak season จะส่งผลให้สามารถสร้างกำไรที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ