IRPC จับมือ IIG พัฒนา ESG Platform ด้วยเทคโนโลยีระดับโลกยกระดับการดำเนินงานความยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2024 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IRPC จับมือ IIG พัฒนา ESG Platform ด้วยเทคโนโลยีระดับโลกยกระดับการดำเนินงานความยั่งยืน

บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ร่วมกับ บมจ. ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) ที่ปรึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี พัฒนา ESG Platform ภายใต้โครงการ ATLAS โดยนำเทคโนโลยี ระดับโลก Salesforce Net Zero Cloud มาใช้ในการดำเนินงานของบริษัทฯ เป็นรายแรกในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน

นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ IRPC ได้เดินหน้าพัฒนาการดำเนิน ธุรกิจภายใต้แนวคิด ESG เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาล ผ่านการปรับปรุงการดำเนินงานและการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ อาทิ การศึกษา เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอน (CCS) และการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการพลังงาน การลงทุนในเทคโนโลยีสะอาด การสร้างสวนโซลาร์ลอยน้ำผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในการผลิตเม็ดพลาสติกของบริษัทฯ และการสร้างความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญควบคู่ไปกับการ ส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นนวัตกรรมการสื่อสาร และสร้างความเข้าใจให้กับพนักงานและผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย เพื่อให้ทุกส่วนมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน

เพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG แก่สาธารชนอย่างโปร่งใส IRPC ได้ร่วมกับ IIG พัฒนา ESG Platform ด้วยเทคโนโลยี Salesforce Net Zero Cloud ขึ้นมา ซึ่ง ESG Platform นี้จะช่วยรวบรวมข้อมูลที่มีความถูกต้อง แม่นยำ และนำไปวิเคราะห์และแปลผลข้อมูล การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการดำเนินงานด้าน ESG เพื่อให้สามารถวางแผน ติดตาม และปรับปรุง แผนการดำเนินงานด้าน ESG ของ IRPC ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันเวลา

ผศ.ชัยพร ภู่ประเสริฐ กรรมการอิสระ และกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน (CGSC) ของ IRPC กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ผันผวนในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าการดำเนินงานด้าน ESG จะยังไม่ใช่ปัจจัยหลักที่การสร้างผลกำไรให้องค์กร แต่ ESG คือหนทางในการสร้างความยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อผลลัพธ์ทางการเงินขององค์กรในระยะยาว รวมทั้งสร้างคุณค่าร่วมต่อผู้มีส่วนได้เสีย สังคม และโลก

นอกเหนือจากการพัฒนา ESG Platform โดย Salesforce Net Zero Cloud แล้ว IRPC ได้ก่อตั้ง ESG Academy เพื่อสร้าง บุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจด้าน ESG สามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการ ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง ESG Academy เป็นความร่วมมือระหว่างฝ่ายแผนกลยุทธ์ และความยั่งยืนของ IRPC สถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืน และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย โดยมี ศ.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล รองคณบดีด้านยุทธศาสตร์ นวัตกรรมและความยั่งยืน คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการสถาบันคาร์บอน เพื่อความยั่งยืน (CBiS) ร่วมถ่ายทอดความรู้ให้แก่พนักงาน

"การนำเทคโนโลยีมาใช้ยกระดับการดำเนินการด้าน ESG และการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมาย Net Zero Emision เป็นการลงทุนที่มีความคุ้มค่าในระยะยาว ไม่เพียงแต่ช่วยให้ IRPC บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม แต่ยังเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและความยั่งยืนของบริษัทฯ ในอนาคต IRPC จะยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ต่อไป และพร้อมพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป" ผศ.ชัยพร กล่าว

นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IIG กล่าวว่า โครงการพัฒนา ESG Platform ของ IRPC นี้ เราได้เลือกนำเทคโนโลยี จาก Salesforce Net Zero Cloud ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Carbon Footprint 360 ที่จะช่วยรวบรวม วิเคราะห์ และแปลผลข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการดำเนินงานด้าน ESG อย่างรอบด้าน อีกทั้งมีเครื่องมือในการจัดทำรายงานอย่างมีประสิทธิภาพ

"โครงการพัฒนา ESG Platform นำเทคโนโลยี Salesforce Net Zero Cloud มาใช้ในครั้งนี้ นับเป็นโครงการแรกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในประเทศไทย เชื่อว่า IRPC และ ESG Platform นี้จะเป็น Role Model ที่ดีเยี่ยมสำหรับองค์กรต่างๆ ทั้งในอาเซียนและประเทศไทยที่กำลังทรานส์ฟอร์มองค์กรเข้าสู่โลกยุค Net Zero Emission"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ