ADVANC คงเป้ารายได้ปี 67 โต 13-15% แม้ H1 ทะลุเป้า ไม่มั่นใจเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2024 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สมฤทัย ตัณฑกิตติ Head of Investor Relations Unit บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงประมาณการรายได้จากการให้บริการหลักในปี 67 เติบโต 13-15% แม้ในช่วงครึ่งปีแรกเติบโต 18% เพราะบริษัทระมัดระวังและกังวลเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังที่หลายสำนักวิจัยได้ปรับลดคาดการณ์อัตราเติบโตของเศรษฐกิจมาที่ 2.5% อีกทั้งในไตรมาส 3 เป็นช่วงโลว์ซีซั่น

"หนี้ครัวเรือนสูงขึ้น ส่งผลให้การใช้จ่ายของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และหลายโรงงานปิดหลายแห่ง เอสเอ็มอีก็ลำบากมากขึ้น และปัจัจยการเมืองในประเทศ ซึ่งดูปัจจัยหลายอย่างต้องระมัดระวัง ไม่ไป over promise"

นอกจากนี้ ยอดรายรับในเดือน ก.ค.ทรงตัวจากมิ.ย. ซึ่งในเดือนมิ.ย.ลดลงจากเม.ย.-พ.ค. ดังนั้น บริษัทจึง Take Position ระวังครึ่งปีหลัง แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทจะรักษาการเติบโตใน่ช่วงครึ่งปีหลัง ถ้าทำได้มากกว่าก็ถือว่าดีต่อทุกส่วน ขณะเดียวกันบริษัทจะพยายามเร่งการ Synergy จากที่เข้าซือ้กิจการ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) ให้ได้ประโยชน์ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รวมถึงการคงเป้าหมาย EBITDA ที่ประมาณ 14-16% และงบประมาณ(ไม่รวมคลื่นความถี่) ประมาณ 2.5-2.6 หมื่นล้านบาท

น.ส.สมฤทัย กล่าวว่า สิ้นไตรมาส 2/67 อัตราส่วน Net Debt/Ebitda ที่ 2.5 เท่าจากลดลงจากปลายปี 66 ที่ 2.9 เท่า จากผลการดำเนินงานเติบโตเร็ว ส่วนอนาคตมีแผนเร่งลดหนี้ลงมากกว่านี้ ถ้าผลประกอบการดี ก็จะส่งผลให้ EBITDA โต และ Net Debt/ EBITDA ก็ลดลงด้วย

สำหรับมุ่มมองธุรกิจคลาวด์ และดาต้าเซ็นเตอร์ ในอนาคตมีแนวโน้มเติบโตสูง ทุกคนต้องการเกิบข้อมูลและประมวลผล ดังนั้นมองว่าธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์มาแรง และมีโอกาสเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประเทศไทยคาดโต 20% โดยหลายบริษัทพยายามเปิดตัวดาต้สเซ็นเตอร์ในไทย เช่น ไมโครซอฟท์

"จุดยืนของเรา ต้องการให้มีผลิตภัณฑ์ครบสมบูรณ์ในพอร์ตโฟลิโอ จุดสำคัญไปบริการดาต้าเซ็ฯเตอร์ และคลาวด์ ในฐานะที่เป็นบริษัทโทรคามนาคมตอบโจมทย์ลูกค้าได้ดีกว่าคนอื่น และเราก็ทำมานาน ตอนนี้มีดาต้า 11 แห่งทั่วประเทศไทย โดยใช้เองเป็นส่วนใหญ่"

ในไตรมาส 2/67 รายได้จาก Enterprise Data services (EDS) เติบโต 36% จากไตรมาส 1/67 โต 32%และ รายได้จาก Cloud, Data Center Cybersecurity, IOT & ICT Solutions โต 10% จากไตรมาส 1/67 โต 1.8% ทั้งนี้ บริษัทมีการให้บิรการเป็น Multi Cloud Solution ตามความต้องการของลูกค้าองค์กร เช่นให้เข้ากับระบบของไมโครซอฟท์ และล่าสุดบริษัทเป็นพาร์ทเนอร์กับออราเคิล ที่โดดด่นเรื่อง Data Base ทั้งนี้ เอไอเอส มีแพลตฟอร์มเชื่อมต่อให้กับความต้องการลูกค้า อนึ่ง รายได้จาก EDS มีสัดส่วน 40% ของรายได้บริการลูกค้าองค์กร

ส่วนดาต้าเซ็นเตอร์ ที่บริษัทร่วมลงทุนกับบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอรจี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) อยู่ระหว่างก่อสร้าง และคาดเปิดใช้ในไตรมาส 2/68 โดยจะมีทั้งหมด 11 แห่ง รวม Capacity 23 เมกะวัตต์

สำหรับการเข้าร่วมทุนเพื่อประกอบธุรกิจ Virtual Bank นั้น ขณะนี้รอบอร์ดอนุมัติก่อน โดยทางการกำหนดให้ยื่นสมัครในเดือน ก.ย.67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ