กบข.เก็งตลาดหุ้นผันผวน-เปราะบางยาวถึงสิ้นปีปัจจัยรอบด้านไม่ชัด แย้มสนใจกองทุนวายุภักษ์ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2024 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า ภาวะของตลาดหุ้นทั่วโลกมีโอกาสที่จะผันผวนจนถึงช่วงปลายปีนี้ โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตามต่อเนื่อง เช่น การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอน ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง แต่ กบข.ยังเชื่อมั่นว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่มากกว่า 1% อย่างแน่นอน

ในมุมมองของนักลงทุนสถาบัน ตลาดทุนโดยรวมจะเปราะบางถึงสิ้นปีนี้ ส่งผลต่อความผันผวนของราคาที่จะเกิดขึ้น เพราะยังไม่มีปัจจัยไหนที่เกิดความชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งของสหรัฐที่ก็ยังไม่ทราบว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดี ซึ่งมีผลต่อทุกประเทศอย่างแน่นอน ขณะที่ยังต้องรอติดตามมาตรการกีดกันทางการค้า นโยบายดอกเบี้ย ความกดดันในตะวันกลางให้เยอะขึ้นกว่าเดิม ซึ่งส่งผลต่อการพิจารณาลงทุน

"หลายๆปัจจัยที่ยังไม่ชัดเจน แต่ก็ไม่ได้เกินความคาดหมาย ก็ต้องตั้งสติให้ดีจนถึงสิ้นปี ซึ่งทุกปัจจัยมีผลต่อราคาของดัชนีในแต่ละสินทรัพย์คงมีอย่างน้อยถึงเดือนต.ค. ของปีนี้" นายทรงพล กล่าว

สำหรับสัดส่วนการลงทุนของ กบข. ในปัจจุบันมีการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยราว 60% ส่วนที่เหลือเป็นหุ้นต่างๆอยู่ที่ 40% โดยการปรับสัดส่วนการลงทุนนั้นเป็นไปตามสถานการณ์ และตามความเหมาะสม ส่วนการออกกองทุนวายุภักษ์ของกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างติดตาม โดยยอมรับว่ามีความน่าสนใจในการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ