ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งปรับปรุงเกณฑ์ประกอบธุรกิจของผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2024 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจของผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Custodial Wallet Provider) โดยเพิ่มให้ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลของกลุ่มธุรกิจที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญ และมีความพร้อมในการเก็บรักษาทรัพย์สินทางการเงิน สามารถให้บริการแก่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ร่วมกันได้ หากสามารถปฏิบัติตามเกณฑ์ความเป็นอิสระต่อกันได้

ตามที่ ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้มีผู้ประกอบธุรกิจประเภทผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย โดยอนุญาตให้ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถให้บริการแก่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ร่วมกันได้ หากเป็นบริษัทจดทะเบียนหรือบริษัทย่อย และอยู่ในกลุ่มบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ ตามเงื่อนไขที่ ก.ล.ต. กำหนด เพื่อส่งเสริมให้ระบบนิเวศของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทยมีความสมบูรณ์ และทรัพย์สินของลูกค้าได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายไทย ไปแล้วนั้น

ในครั้งนี้ ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่ออนุญาตให้ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลของกลุ่มธุรกิจอื่นที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ และความพร้อมในการจัดเก็บรักษาทรัพย์สินทางการเงินโดยตรง สามารถให้บริการแก่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ร่วมกันได้ โดยผู้ให้บริการดังกล่าวยังคงต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ความเป็นอิสระต่อกันตามเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนด ซึ่งการปรับปรุงหลักเกณฑ์ตามข้างต้นจะช่วยเพิ่มโอกาสที่จะมีผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่หลากหลากมากขึ้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=1011 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/listeningDetail?survey_id=NDE1N0RHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ= ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail : ekarit@sec.or.th หรือ pinyapat@sec.or.th จนถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ