จับตา "บ้านใหม่" หลังยุบก้าวไกล-ใครรับไม้ต่อ หน.พรรค/นายกฯ ตรวจราชการภูเก็ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • ติดตามแรงกระเพื่อมทางการเมือง หลังจากที่วานนี้ (7 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ให้ยุบพรรคก้าวไกล พร้อมมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี โดยล่าสุดเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า วันศุกร์ที่ 9 ส.ค.นี้ บรรดา สส.ของอดีตพรรคก้าวไกล จะย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งต้องติดตามว่าจะเป็นพรรคอะไร จะใช่พรรค "ถิ่นกาขาวชาววิไล" ตามที่มีกระแสออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่ และใครจะได้ขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคคนใหม่นี้

โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าตัวเต็งหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะออกมาที่ "น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล" อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีบทบาทที่โดดเด่นเป็นอย่างมากในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล รวมทั้งผลงานการอภิปรายรัฐบาลอย่างสร้างสรรค์ ด้วยข้อมูลที่ครบเครื่อง ขณะเดียวกัน ยังมีอีกกระแสพุ่งเป้าไปที่ "นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" อดีตรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล สส.หนุ่มไฟแรง ที่มีไอเดียทันสมัยในการพัฒนาวงการเทคโนโลยีไทย ซึ่งอาจเป็นอีกคนที่มีโอกาสรับไม้ต่อให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่รอเปิดตัวในพรุ่งนี้

  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 12 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) กระทู้ถามทั่วไป 3 เรื่อง, กระทู้ถามแยกเฉพาะ 6 เรื่อง, เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม 8 เรื่อง, เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 4 เรื่อง

รวมทั้งเรื่องที่ค้างพิจารณา 57 เรื่อง อาทิ เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ในชุมชนแออัด, เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาสังคมผู้สูงวัย และอัตราการเกิดของประชากรที่ต่ำลง, เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาอัตราการเกิด และคุณภาพของประชากรในอนาคตให้มั่นคง และยั่งยืน เป็นต้น

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการ จ.ภูเก็ต โดยมีภารกิจ อาทิ เยี่ยมชมการบริหารจัดการช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากในพื้นที่ทะเลอันดามัน, ประชุมพิจารณามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดินโคลนถล่ม และเป็นประธานเปิดโครงการรักษ์ 72 หาดไทย เฉลิมพระเกียรติฯ และเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการ Phuket Sandbox ต้นแบบอนุรักษ์หาดไทย เฉลิมพระเกียรติฯ เป็นต้น
  • นายกรัฐมนตรี มอบหมาย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 16 และมอบรางวัล MSME National Awards ครั้งที่ 16 ณ โรงแรมชาเทรียม แกรนด์
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ณ จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรี ในระหว่งวันที่ 7-8 ส.ค.67
  • นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการฝึกวิชาชีพปลูกพืช และเลี้ยงสัตว์ ระหว่างกรมราชทัณฑ์ กับกรมปศุสัตว์ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ซีจีเคดี จำกัด ณ กรมราชทัณฑ์

ประเด็นด้านธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • นายกิตติวัฒน์ ปัจฉิมนันท์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวงาน "มหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา" (IP Fair 2024)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงายผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2/67 ได้แก่ บมจ.ไอที ซิตี้ (IT), บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย (SCC) และบมจ.ดูโฮม (DOHOME)

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตสะพานสูง 5 จุด
  • นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกทม. ร่วมงาน "Walking street food ONG ANG CANAL" ณ คลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ