BVG เล็ง Q3 เข้าไฮซีซั่น-ทยอยรับรู้โครงการใหม่ดันผลงานฟื้นจากครึ่งปีแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BVG เล็ง Q3 เข้าไฮซีซั่น-ทยอยรับรู้โครงการใหม่ดันผลงานฟื้นจากครึ่งปีแรก

นางนวรัตน์ วงศ์ฐิติรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บลูเวนเจอร์ กรุ๊ป (BVG) รายงานผลการดำเนินงานงวดครึ่งแรกของปี 67 ว่า บริษัทมีรายได้จากการให้บริการรวม 252 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้จากการให้บริการรวม 249 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 24 ล้านบาท ลดลง 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำไว้ 31 ล้านบาท

โดยครึ่งแรกของปี 67 ธุรกิจแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชันสำหรับการเคลมประกันภัยรถยนต์ (ระบบ EMCS) มีการเติบโตอย่างโดดเด่น กวาดกำไร 31 ล้านบาท หรือนับเป็นการเติบโตสูงถึง 26% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีรายได้รวม 121 ล้านบาท เติบโตสูงถึง 20% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากทั้งส่วนของ Claim settlement, Claim notification รวมถึงการให้บริการระบบ AI ในขณะที่ธุรกิจบริหารจัดการสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาลและสินไหมทดแทนผ่านระบบแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชัน (บริการ TPA) ปรับตัวลดลงจากการบริหารความเสี่ยงด้านเครดิต และบริษัทมีค่าใช้จ่าย One time เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์และการศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจใหม่เป็นมูลค่า 5 ล้านบาท

"ในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัทมองเห็นเทรนด์การใช้งานระบบ AI ในการเคลมประกันรถยนต์มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจให้บริการด้าน AI Solutions ประมาณ 10% ของรายได้จาก EMCS ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 7% จากความมุ่งมั่นของบริษัทในการพัฒนาระบบที่ตอบโจทย์ลูกค้า เราสามารถเพิ่มฐานลูกค้าที่เป็นบริษัทประกันภัยรถยนต์ให้มาใช้งานระบบของเราได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปลายปีนี้ เราจะเริ่มเปิดใช้บริการระบบ AI Estimate สำหรับการประเมินค่าซ่อมรถยนต์ตั้งแต่ต้นกระบวนการแจ้งเคลมจนถึงกระบวนการจัดซ่อม ซึ่งบริการนี้จะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญในการเติมเต็มความแข็งแกร่งของ BlueVenture Group Ecosystem ทำให้สามารถดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยยะสำคัญในอนาคต" นางนวรัตน์กล่าว

นางนวรัตน์ กล่าวต่อว่า บริษัทคาดแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 3/67 เติบโตเด่นจนถึงครึ่งปีหลัง โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากการก้าวเข้าสู่ช่วง High Season ของธุรกิจ ประกอบกับการปรับกลยุทธ์เพิ่มฐานลูกค้า ด้วยการเน้นเจาะตลาดกลุ่มประเทศเพื่อนอย่าง CLMV ได้แก่ กัมพูชา, สปป.ลาว, มาเลเซีย และเวียดนาม นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการใหม่จากธุรกิจให้คำปรึกษาด้านคณิตศาสตร์ประกันภัย มูลค่าโครงการราว 60 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3/67 เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ