SCC มุ่งเพิ่มสัดส่วนแข่งขันธุรกิจซีเมนต์และก่อสร้างในเวียดนาม-อินโดฯ รับศก.ฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2024 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุธาทิพ เจริญกิจ Investor Relations Specialist บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ว่า กลุ่มธุรกิจซีเมนต์และก่อสร้าง บริษัทฯ ยังคงมุ่งเพิ่มสัดส่วนในการแข่งขันและเพิ่มขีดความสามารถต่างๆ อย่างล่าสุด รุกรับจ้างผลิต (OEM) Clinker grinding ในเวียดนามใต้ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าภาคใต้ อีกทั้งยังมองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเวียดนาม และอินโดนีเซีย เนื่องจากเวียดนาม หากดูการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ณ สิ้นไตรมาส 2/67 ก็อยู่ที่ประมาณ +6.9% ถือว่ายังมีการเติบโตและมีศักยภาพ ส่วนอินโดนีเซีย ภาพหลังการเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว ก็จะเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการใช้งบประมาณต่างๆ คาดเป็นปัจจัยหนุนต่อการเติบโตในอินโดนีเซีย

ด้านธุรกิจเอสซีจี เคมิคอลส์ ภาพปิโตรเคมียังมีความท้าทายอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่ม Polypropylene (PP) เนื่องจากยังมีกำลังการผลิตใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 68 ขณะเดียวกันในกลุ่ม Polyethylene (PE) ก็อาจมีความล่าช้าของกำลังการผลิต จากปีที่แล้วมาในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 นี้แทน ทำให้ยังมีความท้าทายจากกำลังการผลิตที่เกิดขึ้นใหม่อยู่

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญกับการเติบโตของ Global Demand Growth โดยยังต้องติดตามการเติบโตของ GDP ทั่วโลก

ส่วนการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานต่างๆ ก็จะนำเทคโนโลยี หรือ AI เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อบริหารจัดการต้นทุน การผลิต และลดต้นทุน รวมถึงลดการใช้พลังงานด้วย ตลอดจนการทบทวนการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ธุรกิจแข่งขันได้ และมาตรการบริหารจัดการเงินสด เพื่อให้ Working capital คล่องตัวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ