GPSC โชว์กำไร Q2/67 โต 362% รับปริมาณขายไฟฟ้า-ไอน้ำให้ลูกค้า IU หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2024 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/67 มีรายได้ทั้งสิ้น 23,877 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 1,429 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 362% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/67 (QoQ) กำไรสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้น 65% เป็นผลมาจากผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือ SPP (Small Power Producer) ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งปริมาณการขายไฟฟ้าและไอน้ำให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

ส่วนผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกของปี 67 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 2,293 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61% เมื่อเทียบกับงวด 6 เดือนแรกปี 66 เนื่องจากความต้องการไฟฟ้าและไอน้ำของลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งมีมาร์จินการขายไฟฟ้ากลับมาสู่ในระดับปกติ จากสถานการณ์พลังงานที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ประกอบกับการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารงานอื่นๆ ตามแผนควบคุมงบประมาณของบริษัทฯ

ในขณะที่บริษัทฯ ยังคงรุกการขยายพอร์ตด้านพลังงานหมุนเวียน โดยโชว์ผลสำเร็จผลการชนะการประมูลในโครงการต่างๆ ของ Avaada Energy ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบันมีโครงการใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างและการพัฒนา รวม 11.5 GW และกำลังการผลิตที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 4.5 GW รวมทั้งสิ้น 16 GW ซึ่งสามารถบรรลุเป้าหมายได้เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ นับเป็นความสามารถในการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเดินหน้าในการพัฒนาพลังงานสะอาดและนวัตกรรมพลังงานของ Avaada Group และ GPSC ที่มุ่งดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

ทั้งนี้ ภาพรวมการดำเนินงานของ GPSC ยังคงให้ความสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพทั้งทางด้านภาคการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ รวมถึงการบริหารต้นทุนทางการเงิน เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการแสวงหาโอกาสการลงทุนทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการพัฒนานวัตกรรมพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ทั้งนี้ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2603 ที่บริษัทฯ ได้กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ