ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าทรงตัว เงินเฟ้อยังกดดันศก.-น้ำมันในประเทศพุ่งต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ทรงๆ ไม่มีข่าวดีอะไร เงินเฟ้อยังเป็นตัวที่กดดันบรรยากาศในแง่ของภาพเศรษฐกิจ และวานนี้ (13 พ.ค.) นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พูดถึงเรื่องภาคการเงินอาจจะยังมีความเสี่ยงอยู่บ้าง เพราะฉะนั้นโดยรวมวันนี้คงยังไม่มีจุดเด่นอะไร น่าจะเป็นการเล่นหุ้นรายตัวโดยเฉพาะหุ้นที่ผลประกอบการออกมาดี 
มองกลุ่มแบงก์ยังน่าจะเป็นกลุ่มที่มีโอกาสปรับขึ้นมากกว่ากลุ่มพลังงาน เพราะทางประมาณการเรื่องความต้องการน้ำมันคงจะลดลง แนะซื้อเมื่ออ่อนตัวตลาดคงไม่ปรับลงมากคาดเคลื่อนไหวในกรอบ 835-845 จุด ขณะที่ตลาดเอเชียเช้านี้ทรงๆ แกว่งแคบมาก
"เมื่อวานหุ้นพลังงานมีแรงขายออกมาเพราะมีเรื่องการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนลดลงครั้งแรกในรอบ 18 เดือน เรื่องของจีนที่เกิดปัญหาในระยะสั้นการใช้น้ำมันคงจะน้อยลง เพราะโรงไฟฟ้าปิดทำการ โรงกลั่นปิดทำการ และราคาน้ำมันขึ้นมาสูงมากจนทำให้ราคาของสินค้าต่างๆ ปรับขึ้นมาเยอะมาก อย่างวานนี้น้ำมันบ้านเราขึ้นมาถึง 0.80 บาท/ลิตร คิดว่ากระทบความรู้สึกของผู้บริโภคมาก" นายสุกิจ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(13 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,832.18 จุด ลดลง 44.13 จุด(-0.34%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,403.04 จุด ลดลง 0.54 จุด(-0.04%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,495.12 จุด เพิ่มขึ้น 6.63 จุด (+0.27%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 664.30 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 125.80 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.57 ดอลลาร์
- รัฐบาล ประกาศแทรกแซงตลาดรับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิ 2 หมื่นบาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้า 1.4 หมื่นบาทต่อตัน และข้าวเปลือกเหนียว 9 พันบาทต่อตัน พร้อมยกเลิกมาตรการซื้อข้าวข้ามเขต เตรียมขอไฟเขียว กขช.วางแนวปฏิบัติ 15 พ.ค.นี้ คาดใช้เงินรับซื้อกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท
- ผู้ว่าฯ ธปท. แจงเงินบาทอ่อนค่าเหตุต่างชาติซื้อเงินดอลลาร์มากขึ้น เชื่อสถานการณ์นี้เป็นช่วงสั้นๆ และต้องจับตาดูกรณีกองทุนต่างชาติเข้าไปผสมโรงในการซื้อเงินดอลลาร์ ชี้เงินเฟ้อโลกยังไม่ถึงจุดสูงสุด ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีก หลังราคาน้ำมัน-สินค้าอุปโภคบริโภคยังพุ่งไม่หยุด และการประชุม กนง.21 พ.ค.นี้ จะนำข้อมูลปัจจัยต่างๆ เข้าพิจารณา
- รายจ่ายท่วมรายได้ แบงก์ชาติตะลึง ณ มี.ค. 51 สินเชื่อที่ผิดนัดชำระหนี้เกิน 3 เดือนขึ้นไป เป็นเอ็นพีแอลทั้งสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อนพุ่งถึง 22% เฉพาะเอ็นพีแอลสินเชื่อส่วนบุคคลธนาคารพาณิชย์ไทยเพิ่มสูงถึง 64.45% แสดงให้เห็นผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ส่งผลให้คนจำใจเบี้ยวหนี้เพิ่มมากขึ้น
- น้ำประปาไทย เคาะราคาหุ้นไอพีโอ 4.20 บาท ปรับเพิ่มสัดส่วน ขายรายย่อยเพิ่มเป็น 400 ล้านหุ้นจากเดิม 350 ล้านหุ้น ด้านพรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง กำหนดขายหุ้น 3.10 บาท ให้ส่วนลดนักลงทุน 20-25% เปิดจอง 14-16 พ.ค. เทรด 27 พ.ค. นี้ ด้านบล.บัวหลวงเผย กองทุนญี่ปุ่นสนใจถือหุ้น 5% ผู้บริหารลั่น ล้างขาดทุนสะสม 500 ล้านบาท หมดปีนี้
- ศาลฎีกาฯ จะมีการพิจารณาในคดีทุจริต ‘หวยบนดิน 2 ตัว 3 ตัว’วันนี้ ซึ่งขั้นแรกหากศาลฯประทับรับฟ้อง ประเด็มที่ตามมาคือ 3 ใน 47 จำเลยที่ถูกคตส.กล่าว ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ได้แก่ หมอเลี๊ยบ-รมว.คลัง, นางอุไรวรรณ เทียนทอง-รมว.แรงงาน และนายอนุรักษ์ -รมช.คมนาคม ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือไม่
- ก.ล.ต.จะประชุมการปรับปรุงเกณฑ์ Turnover list ในการประชุมบอร์ดวันนี้
- พันธมิตรฯ นัดประชุมกำหนดท่าทีความเคลื่อนไหววันนี้ หลังจากที่รัฐบาลได้มีมติเลือก นายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ