QTC โชว์รายได้ 6 เดือนแรกโต 17% ยอดขายหม้อแปลงไฟพุ่ง-ครึ่งหลังดีมานด์ยังสูง มั่นใจปีนี้เข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 9, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) เปิดเผยว่า การดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกปี 67 บริษัทฯ มีรายได้รวมที่ 554 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบจากปีก่อน (YoY) และมีกำไรสุทธิ 19 ล้านบาท สาเหตุที่ผลการดำเนินงานปรับตัวเพิ่มขึ้น มาจากรายได้จากธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า(Core Business) จำนวน 355 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เมื่อเทียบจากปีก่อน (YoY) เป็นผลจากความต้องการใช้หม้อแปลงไฟฟ้าจากกลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทนทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผู้ประกอบการหันมาให้ความสำคัญในการเลือกใช้หม้อแปลงไฟฟ้าที่ได้รับมาตรฐานและสอดคล้องนโยบายการลดก๊าซคาร์บอนฯ ซึ่งหม้อแปลงไฟฟ้าของ QTC ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกมิติ ขณะที่ธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การบริหารของ บริษัท คิวทีซี อาร์อี จำกัด (QTC RE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มีรายได้ 114 ล้านบาท

"ไตรมาส 2/67 บริษัทฯ มีรายได้รวม 289 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% (YoY) และมีกำไรสุทธิ 9 ล้านบาท แบ่งเป็นการรับรู้รายได้จากธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 180 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% (YoY) และมีรายได้ บริษัท คิวทีซี อาร์อี จำกัด (QTC RE) ที่ระดับ 61 ล้านบาท" นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้าในครึ่งปีหลัง ยังมีดีมานด์การใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น จากการขยายการลงทุนของกลุ่มโรงไฟฟ้า พลังงานทดแทน และโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความต้องการใช้หม้อแปลงสอดรับแผนขยายการลงทุน ประกอบกับแผน PDP2024 ที่มุ่งเน้นด้านความมั่นคงของระบบไฟฟ้าของประเทศ (Security) ด้านต้นทุนค่าไฟฟ้าอยู่ในระดับที่เหมาะสม (Economy) และด้านผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (Ecology) เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพลังงานชาติ (National Energy Plan) ส่งผลเชิงบวกจากการเอื้อประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้า ที่จะมีการใช้งานเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ เร่งเดินหน้าขยายตลาดไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่ให้ความสำคัญกับนโยบายการลด Carbon Footprint ซึ่งหม้อแปลง Super Low Loss ของ QTC ตอบโจทย์การประหยัดพลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ เนื่องจากหม้อแปลงชนิดดังกล่าวมีแกนเหล็กที่ทำด้วยเหล็ก amorphous

"บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าปีนี้ผลการดำเนินงานยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้ 1,500 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 1,100 ล้านบาท และอีก 400 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้ของบริษัทย่อย และยังมีออเดอร์ที่อยู่ระหว่างการสรุปคำสั่งซื้อจากลูกค้า รวมถึงงานใหม่ๆ ที่อยู่ระหว่างการเสนองานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเข้ามาต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะทยอยปิดดีลในช่วงครึ่งหลังปีนี้" นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ