ฟิทช์ จัดอันดับเครดิตในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง ที่ AA-(tha)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 9, 2024 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ ?AA-(tha)? แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของ บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด (KTX) ที่ AA-(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ โดยหุ้นกู้ดังกล่าวมีอายุ 1 ปี 6 เดือน มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของ KTX อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัทและมีลำดับการชำระหนี้คืนในระดับเดียวกันกับภาระผูกพันอื่นที่มีสิทธิคล้ายกัน

อันดับเครดิตภายในประเทศของ KTX สะท้อนถึงความคาดหวังของฟิทช์ว่าบริษัทจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support) ในกรณีที่จำเป็นจากผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งคือธนาคารกรุงไทย (KTB) (BBB+/AAA (tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ)

โดยอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTX ที่อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTB อยู่ 3 อันดับสะท้อนถึงการที่บริษัทมีผู้ถือหุ้นอื่นในระดับที่มีนัยสำคัญ ซึ่งอาจส่งผลให้ KTB มีระดับการควบคุมการบริหารงานและการผสานการดำเนินงานใน KTX ที่ลดลง และเป็นปัจจัยจำกัดโอกาสที่ KTX จะได้รับการสนับสนุนได้อย่างทันท่วงทีจาก KTB

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน) อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน อาจถูกปรับลดอันดับเครดิตได้ หากอันดับเครดิตอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTX มีการปรับลดลง

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน) การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศของ KTX จะส่งผลในลักษณะเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ