CMAN ประกาศตรึงมาร์จิ้นครึ่งปีหลังพร้อมเดินหน้าโปรเจ็คต์ปูนไลม์ในอินเดียดันผลงานโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2024 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มล.จันทรจุฑา จันทรทัต ประธานกรรมการ บมจ.เคมีแมน (CMAN) เปิดเผยว่า แนวโน้มครึ่งปีหลัง บริษัทคาดว่าจะสามารถรักษาอัตรากำไรในระดับที่น่าพอใจ บริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และชำระคืนเงินกู้ระยะยาวได้ตามกำหนด ขณะเดียวกัน โครงการลงทุนในต่างประเทศก็ยังคงคืบหน้าตามแผนงาน โดยในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ จะมีพิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อเริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตปูนไลม์แห่งใหม่ที่เมืองคิมซ่า รัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ Khimsar Mine Corporation (KMC)

"ผลการดำเนินงานไตรมาสนี้แข็งแรงมาก แสดงถึงความสำเร็จของบริษัทในการขยายฐานลูกค้า การควบคุมต้นทุนพลังงานและการผลิต และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน ท่ามกลางความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจชะลอตัว บริษัทใช้กลยุทธ์หลักในการบริหารความเสี่ยง สร้างความแข็งแกร่งผ่านการเป็นพันธมิตรกับลูกค้าและคู่ค้า การจัดการต้นทุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ และการลดต้นทุนทางการเงิน ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวและการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลงานที่ดีมากในปีนี้" มล.จันทรจุฑา กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 935 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.2% และกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และรายการพิเศษ อยู่ที่ 276 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.3% ขณะที่กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

"ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีปริมาณการขายใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่สัดส่วนการส่งออกมากกว่า ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจากลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ขณะที่ยอดขายในประเทศลดลง เนื่องจากความต้องการปูนไลม์จากอุตสาหกรรมน้ำตาลและเยื่อกระดาษลดลง อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 37.3% เพิ่มขึ้น 3.9% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนพลังงานและการผลิตลดลง รวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อนลงทำให้รับรู้รายได้จากการส่งออกเพิ่มขึ้น

ส่วนต้นทุนทางการเงินลดลง 18.3% เนื่องจากภาระหนี้สินน้อยลงและอัตราดอกเบี้ยลดลงจากการแปลงเงินกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมาเป็นเงินบาท ทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 91 ล้านบาท หากไม่นับผลกระทบจากรายการพิเศษที่ไม่ใช่เงินสด กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 115 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.5% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน" มล.จันทรจุฑา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ