PEA ปลื้มออกบอนด์ ESG ล็อตแรกยอดจองพุ่งกว่า 6 เท่ามุ่งสู่เส้นทาง Green Finance

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2024 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PEA ปลื้มออกบอนด์ ESG ล็อตแรกยอดจองพุ่งกว่า 6 เท่ามุ่งสู่เส้นทาง Green Finance

นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือ PAE เปิดเผยว่า PAE ประสบความสำเร็จในการออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน PEA Sustainability Bond for Better Life เป็นครั้งแรกโดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง เป็นผู้ดำเนินการจัดหาเงินกู้ และธนาคารกรุงเทพ เป็นผู้จัดการจัดจำหน่าย อายุพันธบัตร 5 ปี วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.67% ต่อปี ภายใต้ Sustainable Finance Framework ซึ่งธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เป็นที่ปรึกษาการจัดทำและให้การรับรองการออก Sustainability Bond โดย DNV (Thailand) Co.,Ltd. เป็นผู้สอบทานภายนอกที่เป็นอิสระ (Second Party Opinion) ตามมาตรฐานด้านการเงินเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมและเป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานแห่งแรกที่จัดทำ Framework สอดคล้องตามมาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของอาเซียน (ASEAN Taxonomy)

PEA ปลื้มออกบอนด์ ESG ล็อตแรกยอดจองพุ่งกว่า 6 เท่ามุ่งสู่เส้นทาง Green Finance

เงินที่ได้มาจะนำไปลงทุนในโครงการที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน ดังนี้

1. โครงการก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำไปยังเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี

2. โครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าแบบโครงข่ายไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (Micro Grid) บนพื้นที่เกาะพะลวย จ.สุราษฎร์ธานี

การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนของ PEA ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุนสถาบัน (Institutional Investor :II) ที่สนใจลงทุนในโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนสามารถเสนอขายได้เต็มวงเงิน และมียอดจองซื้อสูงถึง 6 เท่าของวงเงินที่เสนอขายนับเป็นก้าวแรกที่สำคัญของการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินตอกย้ำการนำองค์กรมุ่งสู่เส้นทาง Green Finance สอดรับความมุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality Roadmap) ในปี 2037 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2065 ตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

PEA ตั้งเป้าหมายการระดมทุนและลงทุนในโครงการต่างๆ ภายใต้แนวคิดการเติบโตอย่างยั่งยืนและยังคงเดินหน้าสู่บทบาทการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าอย่างยั่งยืน พัฒนานวัตกรรมทางการเงินสีเขียวด้วยการออกพันธบัตร ESG Bond เพื่อดำเนินโครงการโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศและของโลกเป็นสำคัญ เพื่อสร้างและส่งต่อโลกที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป โดย PEA ยังมีแผนการออกพันธบัตรอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ