ETC ครึ่งปีแรกกำไรพุ่งแรงเกือบ 500% พร้อมเดินหน้าเต็มสูบโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 12 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภวัฒน์ คุณวรวินิจ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ (ETC) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 67 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 385.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบจากปีก่อน (YoY) และมีกำไรสุทธิ จำนวน 54.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 493% เมื่อเทียบ YoY

ขณะที่ไตรมาส 2/67 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 197.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบ YoY และมีกำไรสุทธิ 60.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 678% เมื่อเทียบ YoY

สาเหตุที่ตัวเลขกำไรปรับตัวอย่างโดดเด่นมาจากการผลิตและขายไฟได้มากกว่าระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน หรือเป็นการเพิ่มขึ้น 18% และ 23% ตามลำดับ เนื่องจากโรงไฟฟ้าสามารถเดินระบบการผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลัง และบริหารจัดการต้นทุน ค่าใช้จ่ายดำเนินงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีรายได้ จากการเปลี่ยนสถานะเงินลงทุนในบริษัทย่อยเป็นการร่วมค้า(รายได้อื่น) จำนวน 33.18 ล้านบาท

"ปัจจุบันบริษัทฯ มีการรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากบริษัท และบริษัทย่อย จำนวน 3 แห่ง ซึ่งได้รับรายได้มากกว่าปีที่แล้วในไตรมาสเดียวกัน"

อย่างไรก็ตาม สำหรับความคืบหน้าการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม 12 แห่งนั้น คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ โดยคาดว่าจะขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ตามกำหนด ทั้งนี้ บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวจากการเติบโตของกลุ่มโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะอุตสาหกรรมในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ