THCOM เร่งปิดดีลอินเดียใน Q3-Q4/67 ติดสปีดเพิ่มลูกค้าไทยคม 10 เข้าเป้า 70-75% ก่อนขึ้นวงโคจร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2024 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) คาดว่าจะปิดดีลตลาดอินเดียสำหรับดาวเทียมไทยคม 10 ในไตรมาส 3 หรือไตรมาส 4 ปี 67 โดยบริษัทมีเป้าหมายลูกค้าในมือแล้ว 70-75% ก่อนส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร

"ตลาดอินเดียถือเป็นตลาดสำคัญของไทยคม ซึ่งบริษัทให้บริการทั้งรัฐบาลและเอกชน ซึ่งถือว่าบริษัทมีจุดแข็งที่จะให้บริการได้ต่อเนื่อง ตอนนี้เรากำลังเร่งปิดดีลที่อินเดียอยู่ คาดว่าปิดได้ในไตรมาส 3 หรือไตรมาส 4 ปี 67 "

นายปฐมภพ กล่าว่า ปัจจุบัน ดาวเทียมไทยคม 10 ได้สัญญาการเช่าใช้ดาวเทียมจาก Eutelsat บริษัทดาวเทียมรายใหญ่จากฝรั่งเศส สัดส่วน 50% ของดาวเทียม หรือ 60 Gbps ตลอดอายุการใช้งานดาวเทียม ส่วนที่เหลืออีก 60 Gbps จะต้องหาลูกค้าเพิ่มในประเทศไทย อินเดีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

นายอนุวัฒน์ สงวนทรัพยากร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน THCOM คาดว่า รายได้ในไตรมาส 3/67 จะใกล้เคียงในไตรมาส 2/67 แต่ในไตรมาส 4/67 หากสามารถปิดดีลอินเดียได้ รายได้ก็จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด และ EBITDA จะเพิ่มขึ้นมาทันที

ขณะที่นายปฐมภพ กล่าวอีกว่า ความคืบหน้าดาวเทียมไทยคม 3 ดวงใหม่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ได้แก่ ดาวเทียมไทยคม 9A ลากจากวงโคจรอื่นมาใช้ชั่วคราว ความจุ (capacity) 1.3 Gbps ตั้งแต่ไตรมาส 1/68 จนถึงอายุดาวเทียม 3 ปีจะหมดลงในปี 70 ซึ่งเป็นไปตามแผน

ดาวเทียมไทยคม 9 มี capacity 10 Gbps จะขึ้นสู่วงโคจรในไตรมาส 4/68 และมีอายุการใช้งาน 8 ปี หรือสิ้นสุดปี 2576 ซึ่งแผนงานเป็นไปตามแผน

และ ดาวเทียมไทยคม 10 มี capacity 120 Gbps ซึ่งขณะนี้กำลังก่อสร้างดาวเทียมอยู่ที่ฝรั่งเศส และจะเริ่มให้บริการประมาณไตรมาส 3/70 ซึ่งมีอายุการใช้งาน 16 ปี สิ้นสุดปี 85

ส่วนดาวเทียมปัจจุบัน คือ ดาวเทียมไทยคม 4 ซึ่งเป็นของรัฐได้ซื้อเพื่อมาให้บริการลูกค้าต่อเนื่อง มี capacity 10Gbps ไปจนอายุดาวเทียมจะหมดลงถึงไตรมาส 2/69

ทั้งนี้ ดาวเทียมไทยคม 9 และไทยคม 9A เป็นดาวเทียมที่เป็นรอยต่อเสริมก่อนที่ดวงเทียมไทยคม 10 ซึ่งเป็นดวงใหญ่กำลัง จะมาหลังจากดาวเทียมไทยคม 4 หมดอายุ ลูกค้าปัจจุบันจะโอนไปยังดาวเทียมไทยคม 9 และไทยคม 9A ที่จะรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสำคัญมาก และในเวลาเดียวกันก็เป็นตัวเสริมสำหรับดาวเทียมไทยคม 10 โดยเฉพาะประเทศไทย และอินเดีย ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อดาวเทียมไทยคม 9 และ 9A ขึ้นสู่วงโคจรก็จะใช้เต็ม Capacity

"จะเห็นได้ว่าเรามีแผนอย่างชัดเจนในการ Ramp up เรื่องของลูกค้า ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ตอนนี้เราต้องมี commitment การใช้งานดาวเทียมในอนาคต"

นายปฐมภพ กล่าวว่า บริษัทยังเดินหน้าหาลูกค้าที่จะใช้งานดาวเทียมไทยคม 9 และดาวเทียมไทยคม 10 ก่อนที่ดาวเทียมจะยิงขึ้นสู่วงโคจร ขณะนี้ ไทยคมอยู่ในจังหวะที่ปรับพอร์ตเพื่อรองรับดาวเทียมชุดใหม่

สำหรับบริการวัดหรือประเมินพื้นที่ป่าและดูดซับคาร์บอนพื้นที่ป่า (CarbonWatch) บริษัทฯได้ขยายการให้บริการไปที่ป่าชายเลน และยังขยายบริการนี้ไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านที่มีพื้นที่ป่าจำนวนมาก นอกจากนี้จะศึกษาต่อยอดไปธุรกิจอื่น ทั้งนี้ ธุรกิจ CarbonWatch ปลดล็อกหลายอย่างสำหรับคนที่ปลูกป่า โดยเฉพาะการประเมินพื้นที่ที่ต้องใช้เวลานานมาก ทั้งนี้ หลังบริษัทเปิดตัว Carbon Watch มีหลายบริษัทก็แสดงความสนใจบริการนี้

ส่วนธุรกิจคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์นั้น THCOM และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ซึ่งอยู่ในกลุ่ม บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) จะมีส่วนร่วมในการสร้าง Synergy เรื่องคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์ในยุคใหม่ ไทยคมไม่ได้ให้บริการเช่าช่องสัญญาณอย่างเดียว แต่จะเป็นแพลตฟอร์ม End-to-End ที่เป็นการให้บริการครบวงจรตอบโจทย์ลูกค้า รวมถึงการให้บริการดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ควบคู่กันไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ