WealthMePlease: "อดออม"ทำได้จริง!! ไม่มีหนี้ ไม่มีจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทุกวันนี้ ค่าใช้จ่ายแต่ละวันสูงปรี๊ด! ไหนจะหนี้สิน ทั้งค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ หนี้บัตรเครดิต สารพัดค่าใช้จ่าย แต่เงินเดือนที่ได้มาก็น้อยนิด จะมีเหลือเงินเก็บได้ยังไง? ปัญหาพวกนี้เกิดกับทุกคน โดยเฉพาะคนที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 50,000 บาท

แต่ว่าคนเราก็ควรมีเงินเก็บไว้ใช้ยามจำเป็น หรือไว้ใช้ตอนแก่ ไม่ใช่หรือ? ดังนั้น เรามาเริ่มเก็บเงินกันใหม่ดีหรือไม่ วันนี้ Wealth Me Please มาพูดคุยกับนายสุรพล โอภาสเสถียร ผุ้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือเครดิตบูโร ที่จะมาแจกเคล็ดลับการเก็บออมที่ทำได้จริง

เริ่มต้นที่ความตั้งใจ อดทน อดออม หักห้ามใจไม่ซื้อสิ่งที่ไม่จำเป็นกับชีวิต แล้วเงินที่เก็บได้แต่ละวันแต่ละเดือน แม้ว่าจะน้อยก็อย่าเพิ่งท้อ "อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา"

แต่บางคนถ้าคิดว่าเก็บเงินคนเดียวแล้วกลัวหลุดเป้า ก็แนะว่าให้เปิดบัญชีกับแฟน หรือคู่สมรส เวลาจะถอน จะได้ถอนยาก หรือหยอดแบงก์ใส่กระปุกใสๆ เมื่อได้เห็นเงินออมค่อยๆเพิ่มขึ้นก็จะทำให้มีกำลังใจฮึดเก็บต่อได้ แบบนี้พอไหวหรือไม่ เคล็ดลับคือ จะออมยังไงก็ได้ให้ตรงกับจริตของเรา และให้เอาเงินออมออกมาได้ยากที่สุด

สมการการออม คือ รายได้ - เงินออม = ค่าใช้จ่าย นี่คือสิ่งที่นายสุรพลย้ำให้เก็บออมก่อนนำส่วนที่เหลือมาใช้จ่าย และควรจะเก็บเงินสำรองฉุกเฉินไว้อย่างน้อย 6 เดือนของค่าใช้จ่าย เพราะเราไมรู้จะเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้า และอีกอย่างเงินออมภาคบังคับอย่างกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไม่พอที่จะใช้ในยามเกษียณ ก็แนะให้ออมเพิ่มเองด้วย

และที่สำคัญ ก่อนเป็นหนี้ ต้องคิดให้ดีว่าควรหรือไม่ ถ้าไปใช้เพื่อสร้างรายได้ก็ยังได้ แต่หากนำมาเพื่อกินเพื่อเที่ยวอันนี้ไม่โอเค จะทำให้เราเป็นหนี้ไปจนแก่

พร้อมฝากทิ้งท้ายว่า "ออมเมื่อสายคือโรคร้ายที่เราไม่อยากเจอ กว่าจะรู้ตัวก็สายเสียแล้ว ถ้าเราสามารถเก็บออมเงินกันได้จริง รับรองว่า ไม่เป็นหนี้ ไม่อับจนแน่นอน"

https://youtu.be/eCaofenVLDQ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ