บลจ.วรรณ เปิดขายกองลงทุนกรมธรรม์ประกันชีวิต 15-22 ส.ค.กระจายความเสี่ยงช่วงศก.ยังแย่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2024 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.วรรณ เปิดขายกองลงทุนกรมธรรม์ประกันชีวิต 15-22 ส.ค.กระจายความเสี่ยงช่วงศก.ยังแย่

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ เปิดเผยว่า แม้ว่าบริษัทมีมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเศรษฐกิจในหลายๆประเทศมีศักยภาพการเติบโตสูง โดยเฉพาะประเทศที่มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเทคโนโลยีและได้รับประโยชน์จากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

อย่างไรก็ดี การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจแบบผ่อนคลายด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจหลัก ยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามและจะส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงการขานรับนโยบายในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยหน้า โดยมองว่า มีผลต่อการคาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคต

"ประเด็นเรื่องเงินเฟ้อในหมวดสินค้าและบริการยังเป็นอุปสรรค ต่อความชัดเจนเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยของหลายธนาคารกลาง ตัวเลขเศรษฐกิจโดยเฉพาะตลาดแรงงานสหรัฐฯ เริ่มที่อ่อนแอลง ส่งสัญญาณสภาวะเศรษฐกิจที่อาจชะลอตัวมากกว่าคาด ประกอบกับมูลค่าตามปัจจัยพื้นฐานของหลายๆตลาดอยู่ในโซนตึงตัว ทำให้ความอ่อนไหวต่อผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีมาก และเป็นปัจจัยสร้างความผันผวนให้กับตลาดการเงินในระยะข้างหน้า

ปีนี้ บลจ.วรรณ ยังเน้นกลยุทธ์สร้างความสมดุลให้พอร์ต ผ่านการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก เพราะมองว่าจะยังมีบทบาทสำคัญที่จะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนต่อความเสี่ยง (Risk adjusted return) ของพอร์ตการลงทุนในภาพรวมได้ดี อย่างเช่นการลงทุนใน Life Settlement ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจมหภาคและปัจจัยภายนอกค่อนข้างน้อย จะช่วยกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุนโดยรวมได้ดี" นายพจน์กล่าว

ดังนั้น กองทุนทางเลือกกองใหม่ของ บลจ.วรรณ กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ อินชัวรันส์ เซทเทิลเมนท์ ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ONE-LIFESET-UI) ซึ่งจะเปิดเสนอขาย ระหว่างวันที่ 15-22 สิงหาคมนี้ โดยลงทุนในกองทุนหลัก BLACKOAK INVESTORS LIMITED PARTNERSHIP ? CLASS A บริษัทได้พัฒนา features การลงทุนใหม่ โดยเพิ่มสภาพคล่องในการลงทุน และเพิ่มโอกาสการลงทุนให้ทำได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น ซึ่งเปิดให้สามารถซื้อหน่วยลงทุนได้ทุกเดือน และสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ทุกไตรมาส โดยไม่มีค่าปรับกรณีขายคืนหน่วยลงทุนก่อนกำหนด (Exit fee) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการสภาพคล่องของนักลงทุนที่ลงทุนในกองทุนทางเลือกที่มีเข้ามามากขึ้นในปัจจุบัน

อีกทั้งยังเพิ่มทางเลือกในการลงทุนด้วยชนิดหน่วยลงทุน 2 ชนิดหน่วยลงทุน ได้แก่ ONE-LIFESET-UIG สำหรับนักลงทุนรายใหญ่และผู้ลงทุนสถาบัน ที่มีการลงทุนครั้งแรกเริ่มต้นตั้งแต่ 500,000 บาท และ ONE-LIFESET-UIS สำหรับผู้ลงทุนกลุ่มพิเศษที่เป็นนักลงทุนรายใหญ่พิเศษและผู้ลงทุนสถาบันที่มีการลงทุนครั้งแรกตั้งแต่ 35 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะมีการคำนวนค่าธรรมเนียมทั้งหมดในอัตราที่ลดลง

"ปัจจุบันบลจ.วรรณมีกองทุนรวมที่ลงทุนใน Life Settlement ภายใต้การบริหาร 5 กองทุน เพราะเราใช้กลยุทธ์สร้างความสมดุลให้พอร์ตในช่วงตลาดผันผวน ส่วนใหญ่เป็นกองทุนที่มีกำหนดอายุโครงการชัดเจนที่ประมาณ 3 ปีและเปิดให้เข้าลงทุนได้เฉพาะในช่วงของการเสนอขายครั้งแรก (IPO) เท่านั้น ดังนั้นการปรับ features กองทุน ONE-LIFESET-UI ครั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่องและความยืดหยุ่นในการทำธุรกรรม รองรับการซื้อ สับเปลี่ยน รวมถึงขายคืนหน่วยลงทุน" นายพจน์กล่าว

สำหรับตลาด Life Settlement ยังคงความโดดเด่นและมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะข้างหน้าเหมือนกับกองทุนรวมก่อนหน้านี้ คือ มีความสัมพันธ์กับตลาดทางการเงินอื่นๆ ต่ำหรือไม่มีความสัมพันธ์เลย พร้อมให้ผลตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอและไม่จำเป็นต้องจับจังหวะในการลงทุน ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงเมื่อเทียบกับความเสี่ยง นอกจากนี้ยังมีกรมธรรม์ประกันชีวิตเป็นหลักประกัน ซึ่งมีลำดับชั้นในการชำระหนี้ตามกฎหมายก่อนหน้าทั้งหุ้นกู้และหุ้นสามัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ