WPH พอร์ตคนไข้ต่างชาติพุ่งหนุน Q2/67 พลิกกำไร ครึ่งปีแรกโตกว่า 700% มั่นใจทั้งปีทุบสถิติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2024 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชน เหล่าสุนทร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง (WPH) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/67 มีกำไร 34 ล้านบาท พลิกจากขาดทุน 2.7 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน ได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดให้บริการด้านการแพทย์เฉพาะทาง การขยายตัวของรายได้จากโรคตามฤดูกาลในกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุช่วงฤดูฝน ประกอบกับพอร์ตรายได้ของผู้ป่วยต่างชาติที่โตขึ้นจากการท่องเที่ยวที่คึกคักอย่างต่อเนื่อง

"ในไตรมาส 2/67 บริษัทยังคงรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้ เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นในทุกช่องทาง ทั้งจากการขยายการให้บริการทางการแพทย์เฉพาะทาง ห้องปฏิบัติการตรวจสวนหัวใจ(Cath Lab) (ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ยาว 8 ปี) ที่โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ อ่าวนาง รวมถึงการเพิ่มจำนวนห้อง ICU และห้องพักผู้ป่วยรองรับช่วง High Season (ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ยาว 3 ปี) นอกจากนี้ โรงพยาบาลมีทำเลศักยภาพอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว สามารถให้บริการการตรวจรักษาได้เพิ่มขึ้นจนกระทั่งสร้างพอร์ตรายได้จากต่างชาติโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 67 มีรายได้รวม 1,011 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56 % และมีกำไรสุทธิ 145 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 706% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 16.95 ล้านบาท

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WPH กล่าวอีกว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง มั่นใจรายได้รวมทั้งปีเติบโตมากกว่า 30% สร้างสถิติสูงสุดใหม่ รับปัจจัยสนับสนุนจากการเติบโตของการท่องเที่ยวและโรคซับซ้อนตามฤดูกาล ส่งผลทำให้จำนวนผู้ป่วยทั้งต่างชาติและคนไทยมาใช้บริการเพิ่มขึ้น และตั้งเป้ารายได้ปี 70 โตแตะระดับ 4,000 ล้านบาท สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ เตรียมขยายพอร์ตรับผู้ป่วยประกันสังคมเพิ่มเติมเป็นครั้งแรก ซึ่งปัจจุบันมีการเตรียมความพร้อมที่เกี่ยวข้องรองรับไว้หมดแล้ว โดยจะเริ่มให้บริการที่โรงพยาบาล วัฒนแพทย์ สมุย และเริ่มมีการให้บริการกลุ่มผู้ป่วยประกันสังคมเฟสแรกในต้นปี 2568

ส่วนของความคืบหน้าในการก่อสร้างห้องพักผู้ป่วยเพื่อรองรับช่วง High Season ในโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ อ่าวนาง ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI 3 ปี ได้เปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ความร่วมมือกับ บริษัท เอกชัย การแพทย์ จำกัด (มหาชน) (EKH) เพื่อลงทุนประกอบธุรกิจโรงพยาบาลคูน อ่าวนาง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ รองรับลูกค้าทั้งไทยและต่างชาติ รวมถึงรองรับเทรนด์ Wellness ที่กำลังมาแรง คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 3/2568 (ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ยาว 5 ปี) ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ของกลุ่มบริษัท สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

ทิศทางรายได้ในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเข้าสู่ช่วง High Season ทั้งไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 โดยในช่วงเมื่อเข้าสู่ไตรมาส 3 ซึ่งเป็นช่วง High Season ทิศทางรายได้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากเนื่องจากโรคที่มาจากฤดูฝน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุ และมีการเติบโตต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 4 ซึ่งเข้าสู่ช่วง High Season ของผู้ป่วยต่างชาติ อัตราการครองเตียง(Occupancy Rate)โดยปกติของกลุ่มบริษัทเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ไตรมาส 3 > ไตรมาส 4 >ไตรมาส 1 > ไตรมาส 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ