CPF อวดงบ Q2/67 ทะลุเป้าพลิกกลับเป็นกำไรเฉียด 7 พันลบ.ครึ่งปีหลังเน้นความระมัดระวัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2024 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/67 พลิกกลับมากำไรสุทธิ 6,925 ล้านบาท โดยหลักมาจากอัตรากำไรขั้นต้นและส่วนได้ในกำไรของบริษัทร่วมและการร่วมค้าที่ดีขึ้น เนื่องจากกิจการต่างประเทศผลักดันการเติบโต

ไตรมาส 2/67 มีรายได้จากการขาย 149,498 ล้านบาท ซึ่งรายได้หลักมาจากกิจการในต่างประเทศที่คิดเป็น 64% ของรายได้รวม กิจการประเทศไทย 30% และกิจการส่งออกจากประเทศไทยคิดเป็น 6%

ปัจจัยหลักที่ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 15% ในปีนี้ เป็นผลมาจากต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ที่ลดลงจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง ประสิทธิภาพในการผลิตที่ดีขึ้น และการบริหารจัดการค่าใช้จ่าย ประกอบกับราคาสุกรทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศเวียดนามและกัมพูชาอยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับสมดุลของปริมาณการผลิตจากภาวะเนื้อสัตว์ล้นตลาด และภาวะโรคระบาด ASF ในช่วงที่ผ่านมา

ส่วนได้ในกำไรของบริษัทร่วมและการร่วมค้าจำนวน 3,352 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 475% เป็นผลหลักมาจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของบริษัทร่วมที่ดำเนินธุรกิจอาหารสัตว์และสุกรในสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ระดับราคาสุกรอยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน และผลการดำเนินงานของ บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ที่ดีขึ้น

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร CPF กล่าวถึงผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นว่าเป็นการพลิกฟื้นของธุรกิจซีพีเอฟกลับสู่สภาวะปกติ หลังจากปีที่แล้วที่บริษัทผ่านความท้าทายมากมายไม่ว่าจะเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และภาวะสินค้าล้นตลาดของปริมาณเนื้อสัตว์ในหลายประเทศ โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ให้ความสำคัญด้านการประเมินสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิด ติดตามพฤติกรรมผู้บริโภค และที่สำคัญ คือ เรื่องประสิทธิภาพในทุกกระบวนการ เพื่อให้บริษัทมีต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ในตลาด รวมทั้งสามารถผลิตสินค้าในระดับราคาที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้

ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปีนี้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ จากผลการดำเนินงานในต่างประเทศที่ดีเกินคาดการณ์ โดยเฉพาะในประเทศเวียดนามและกัมพูชา รวมทั้ง บริษัทร่วมที่ดำเนินธุรกิจอาหารสัตว์และสุกรในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นจากประสิทธิภาพการเลี้ยงที่ดีขึ้นทำให้ต้นทุนในภาพรวมลดลง ประกอบกับระดับราคาสุกรที่อยู่ในระดับที่สูงกว่าปีก่อน

สำหรับในช่วงครึ่งหลังของปี ในภาพรวมยังคงมีความท้าทายทั้งด้านเศรษฐกิจและความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ บริษัทจึงยังมีความระมัดระวังในการลงทุน พัฒนาด้านนวัตกรรมความยั่งยืนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงเตรียมความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการค้าให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเกิดขึ้น และยังคงมุ่งมั่นดำเนินการสู่เป้าหมาย Net-Zero ในปี 2050 อย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ