ECF ครึ่งปีแรกพลิกขาดทุนจากต้นทุนพุ่ง ลั่นคุมเข้มค่าใช้จ่ายหวังพลิกฟื้นรับไฮซีซั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2024 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพชนัน สิงห์ภู่ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) เปิดเผยว่า ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2567 บริษัทมีรายได้รวม 732.38 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 639.34 ล้านบาท จำนวน 93.04 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14.55 % ขณะที่ไตรมาส 2/67 มีรายได้รวม 345.93 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 319.76 ล้านบาท จำนวน 26 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8.91% และมีขาดทุนสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 36.34 ล้านบาท

ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2567 ในส่วนของรายได้รวมเติบโต เนื่องจากรายได้การจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ทั้งในและต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการจำหน่ายในประเทศ 62% และส่งออก 38% ซึ่งครึ่งปีแรกที่ผ่านมารายได้จากการขายในประเทศเติบโต 18% และรายได้ส่งออกเติบโต 9%

บริษัท มีขาดทุนสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 53.19 ล้านบาท ด้วยสาเหตุการจัดการภายในหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้จากปีก่อน ต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนการปรับปรุงกระบวนการผลิตและต้นทุนแรงงานจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายแรงงาน เพื่อเพิ่มชั่วโมงการผลิต รองรับแผนงานในอนาคต ประกอบกับการตั้งค่าเผื่อค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขของมาตรฐานบัญชี

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีกำไรสะสมส่วนที่ยังไม่ได้จัดสรร ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 จำนวน 283.06 ล้านบาท

ทั้งนี้ในส่วนของค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้แก่ สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขาย สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหาร เริ่มกลับมาใกล้เคียงกับรอบปีที่ผ่านมา และมีผลประกอบการขาดทุนที่ลดลงจากเดิมแล้ว

สำหรับทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ส่งผลให้มีปริมาณออเดอร์ทั้งในประเทศและส่งออกเฟอร์นิเจอร์เริ่มมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยตลาดในประเทศยังคงมีสัญญาณการเติบโต ปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจภาคบริการ ภาคท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อความต้องการใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านเพิ่มขึ้น ส่วนตลาดต่างประเทศ ยอดขายมีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา ทั้งนี้คำสั่งซื้อจากต่างประเทศอยู่ในทิศทางการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากกลุ่มลูกค้าอินเดีย และฟิลิปปินส์

ขณะเดียวกัน บริษัทดำเนินกลยุทธ์ลดต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเพิ่มระดับอัตรากำไร โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นผลตั้งแต่ไตรมาส 3/67 เป็นต้นไป อีกทั้งตั้งเป้าหมายการเติบโตรายได้ปี 2567 ทั้งปีไว้ที่ 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ