SAWAD โชว์งบ Q2/67 รายได้ทะลุ 5.32 พันลบ.กำไรฟื้นโต เชื่อขาดทุนขายรถยึดผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 ของบริษัทและบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิรวม 1,320.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,222.79 ล้านบาท โดยบริษัทมีรายได้ดอกเบี้ยราว 4,662.27 ล้านบาท เงินปันผลและรายได้อื่นราว 665.98 ล้านบาท รวมรายได้อยู่ที่ 5,328.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

การเติบโตรายได้และกำไรขยายตัวเล็กน้อยท่ามกลางปัจจัยกดดันทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ความต้องการสินเชื่อในไตรมาสที่ 2 ขยายตัวโดดเด่นที่สุดในช่วงเดือนพฤษภาคม

ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรก มีกำไรสุทธิรวม 2,598.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2,543.67 ล้านบาท โดยบริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 10,740.82 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.64% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อคงค้างในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ระดับ 99,746 ล้านบาท ส่วนครึ่งแรกของปี 67 บริษัทได้ดำเนินการปรับปรุงคุณภาพสินทรัพย์ที่มาจากนโยบายการช่วยเหลือลูกค้าให้ดีขึ้นและแก้ปัญหาภาวะขาดทุนจากรถยึด เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาวแก่บริษัทและช่วยควบคุมระดับเอ็นพีแอลให้เป็นไปตามกรอบนโยบายของบริษัท

"เราเชื่อว่าสถานการณ์ขาดทุนจากการขายรถยึดได้ผ่านจุดต่ำสุดของปีนี้ไปแล้ว ครึ่งปีหลังจะเป็นครึ่งปีที่เติบโตดีขึ้น ศรีสวัสดิ์จะเน้นโฟกัสธุรกิจหลักคือสินเชื่อที่มีหลักประกัน และเพิ่มขนาดธุรกิจนายหน้าประกัน โดยที่บริษัทได้พัฒนาแอปพลิเคชันให้สามารถกดซื้อผ่านออนไลน์ และซื้อผ่านสาขาที่พนักงานสามารถคำนวณเบี้ยประกันจากพันธมิตรชั้นนำได้อย่างเหมาะสม คาดว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจนี้จะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังได้เร่งขยายสาขาเพื่อรองรับความต้องการสินเชื่อและการเติบโตในอนาคต จบสิ้นปีนี้ศรีสวัสดิ์จะมีสาขาทั้งหมด 5,600 สาขาโดยประมาณ" นางสาวธิดา กล่าว

ส่วนด้านสภาพคล่องจากการออกหุ้นกู้ บริษัทมั่นใจสถานะทางการเงินว่าอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง เพราะด้วยลักษณะของธุรกิจทำให้มีกระแสเงินสดในแต่ละวันหมุนเวียนเข้าบริษัทฯอย่างมาก พร้อมชำระหุ้นกู้ได้ตลอดเวลา ประกอบบริษัทฯมีพันธมิตรรายใหญ่ในอุตสาหกรรมการเงินจากไต้หวันที่พร้อมสนับสนุนการดำเนินงานเครือศรีสวัสดิ์ จึงยิ่งทำให้สถานะการเงินของบริษัทฯมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ทำให้บริษัทฯสามารถชำระคืนได้ตรงตามกำหนดเสมอมา

รวมทั้ง บริษัทได้ประเมินความเหมาะสมในการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นกู้ให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ เพื่อลดภาระต้นทุนทางการเงิน บริษัทคาดว่าต้นทุนทางการเงินจะลดลงอย่างต่อเนื่องจากภาวะดอกเบี้ยขาลง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐมีแนวโน้มประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนในช่วงครึ่งหลังของปี 67 ในการบริหารธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ