IP ส่งซิกแนวโน้มครึ่งปีหลังสดใส แจงครึ่งแรกกำไรหดจากค่าใช้จ่ายลงทุนขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IP ส่งซิกแนวโน้มครึ่งปีหลังสดใส แจงครึ่งแรกกำไรหดจากค่าใช้จ่ายลงทุนขยายธุรกิจ

นายตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา (IP) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจช่วงครึ่งหลังของปี 67 ว่า มีแนวโน้มเติบโตสดใสกว่าครึ่งปีแรก จากการเร่งขยายสาขาร้านยาภายใต้แบรนด์ "Lab Pharmacy" เพิ่มจาก 34 สาขาในปัจจุบัน เป็น 40 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเดินหน้าคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อสุขภาพต่อยอดการเติบโต ล่าสุดเตรียมส่งผลิตภัณฑ์เวชสำอางทำตลาดเพิ่มยอดขายในช่วงที่เหลือของปี มั่นใจภาพรวมทั้งปีรายได้รวมเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

ผลงานช่วงครึ่งแรกของปี 67 รายได้รวมเติบโตแตะ 937 ล้านบาท โดยตามการเติบโตโดดเด่นของยอดขายจากลูกค้ากลุ่มโรงพยาบาลกว่า 12% แตะ 112 ล้านบาท รวมถึงกลุ่มธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ "Lab Pharmacy" ที่เพิ่มขึ้น 17% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มาอยู่ที่ราว 332 ล้านบาท ซึ่งยอดขายจากสาขาเดิม (Same Store Sales Growth : SSSG) เติบโตสูงถึง 25%

ขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้นราว 7% อยู่ที่ 900 ล้านบาท จากต้นทุนขายและบริการที่เพิ่มขึ้นราว 4% อยู่ที่ 583 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการขายเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 217 ล้านบาท สาเหตุสำคัญมาจากค่าโฆษณาของผลิตภัณฑ์กลุ่มเวชภัณฑ์, กลุ่มโภชนเภสัช/อาหารเสริมและนวัตกรรมความงาม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพของสัตว์เลี้ยง, ค่าคอมมิชชั่น, ค่าใช้จ่ายในการขนส่งและกระจายสินค้า รวมไปถึงเงินเดือนและค่าใช้จ่ายจากฝ่ายขายที่เพิ่มขึ้นจากการขยายสาขาและค่าเช่าพื้นที่ของธุรกิจร้านขายยา ทำให้เหลือกำไรสุทธิ 16 ล้านบาท จากการนำไปลงทุน โฆษณาสร้างแบรนด์และขยายสาขาร้านยา

"ภาพรวมในปี 67 ยังคงเป็นช่วงแห่งการลงทุน เพื่อต่อยอดการเติบโตที่มั่นคง และยั่งยืนในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามจากแผนที่วางไว้ เชื่อมั่นว่า แนวโน้มธุรกิจช่วงครึ่งหลังของปีจะดีกว่าครึ่งปีแรก และจากที่บริษัทฯได้พิจารณาทยอยปรับลดงบโฆษณาลงนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 จะทำให้มาร์จิ้นปรับตัวดีขึ้น" นายตฤณวรรธน์ กล่าว

ปัจจุบัน IP แบ่งโครงสร้างธุรกิจใหม่ออกเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มธุรกิจลูกค้าโรงพยาบาล (Hospital Market), 2.กลุ่มธุรกิจลูกค้าผู้บริโภค (Consumer Market), 3.กลุ่มธุรกิจดูแลและส่งเสริมสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Animal Healthcare), 4.กลุ่มธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ "Lab Pharmacy" และ5.กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลและคลีนิค (Hospital Business)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ