BANPU คาด EBITDA ครึ่งหลังใกล้เคียงครึ่งแรก ถ่านหิน-ก๊าซราคาดีรับไฮซีซั่น โดดร่วมชิงสัญญาขายไฟรอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2024 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BANPU คาด EBITDA ครึ่งหลังใกล้เคียงครึ่งแรก ถ่านหิน-ก๊าซราคาดีรับไฮซีซั่น โดดร่วมชิงสัญญาขายไฟรอบใหม่

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) กล่าวว่า บริษัทฯ คาด EBITDA ครึ่งปีหลังนี้ จะทำได้ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ระดับ 650 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการควบคุมต้นทุนได้ดีต่อเนื่อง

โดยธุรกิจถ่านหินจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นฤดูหนาวที่จะส่งผลดีต่อความต้องการใช้ถ่านหินมีมากขึ้น โดยเริ่มเห็นราคาถ่านหินขยับขึ้นจากครึ่งปีแรกสามารถทำราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 94 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี ด้วยเทรนด์ราคาที่ขยับขึ้น บวกกับการควบคุมต้นทุนราคาได้ดีต่อเนื่อง คาดจะเป็นแรงหนุนให้ธุรกิจถ่านหินในระยะต่อไป

BANPU คาด EBITDA ครึ่งหลังใกล้เคียงครึ่งแรก ถ่านหิน-ก๊าซราคาดีรับไฮซีซั่น โดดร่วมชิงสัญญาขายไฟรอบใหม่

ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายถ่านหินปีนี้ที่ 40.8 ล้านตัน แบ่งเป็น อินโดนีเซีย 26 ล้านตัน, ออสเตรเลีย 8.8 ล้านตัน และจีน 6 ล้านตัน

ด้านธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ในช่วงที่ผ่านมาซัพพลายลดลง จากผู้ผลิตหลายรายในสหรัฐประกาศชะลอลงทุน ช่วยพยุงราคาก๊าซฯ ให้ปรับขึ้นมาเล็กน้อย ขณะที่ครึ่งปีหลังเบื้องต้นก็ยังชะลอลงทุนอยู่คาดว่าจะส่งผลดีต่อราคาก๊าซฯ อย่างต่อเนื่อง และ Storage คาดจะลดลงในเดือน ต.ค. รวมถึงไตรมาส 4/67 เข้าสู่ฤดูหนาวหนุนราคาก๊าซปรับตัวขึ้นอีก จากปัจจุบันราคาก๊าซเฉลี่ยอยู่ที่ 2 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู

BANPU คาด EBITDA ครึ่งหลังใกล้เคียงครึ่งแรก ถ่านหิน-ก๊าซราคาดีรับไฮซีซั่น โดดร่วมชิงสัญญาขายไฟรอบใหม่

นอกจากนี้ บริษัทย่อย คือ BKV Corporation (BKV) ได้ลงนามในข้อตกลงซื้อขายก๊าซธรรมชาติที่มีคาร์บอนเป็นกลางกับ ENGIE Energy Marketing NA, Inc. และ Kiewit Infrastructure South Co. โดยคาร์บอนเครดิตที่ได้มาพร้อมกับก๊าซธรรมชาติที่มีคาร์บอนเป็นกลางของ BKV มาจากการดำเนินโครงการ CCUS และเมื่อได้รับการรับรองจาก American Carbon Registry แล้ว คาดว่าจะสามารถส่งมอบก๊าซดังกล่าวได้ภายในสิ้นปี 67

ส่วนโครงการ Ponder Solar โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 2.5 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในแหล่งก๊าซบาร์เนตต์ รัฐเท็กซัส มีกำหนดเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน ส.ค.67 โครงการนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่ BKV จะบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใน Scope 2 จากธุรกิจต้นน้ำและกลางน้ำในธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่บริษัทเป็นเจ้าของและดำเนินการเอง

ทั้งนี้ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ของ BKV จะเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งโดยตรงและทางอ้อม ลดการพึ่งพาการซื้อไฟฟ้าจากภายนอก และใช้พลังงานที่ผลิตเองจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น โครงการ Ponder Solar และการดำเนินโครงการ CCUS เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งของบริษัทและของบริษัทอื่นๆ

ส่วนธุรกิจผลิตไฟฟ้า บริษัทฯ มีความสนใจเข้าประมูลขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรอบใหม่ 3,000 เมกะวัตต์ โดยอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของหน่วยงานภาครัฐว่าจะเปิดให้ยื่นเอกสารได้เมื่อใด และบริษัทยังสนใจการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบการทำสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง (Direct PPA) นำร่อง 2,000 เมกะวัตต์ด้วย

นายสินนท์ กล่าวว่า BANPU ถือว่ามีความพร้อมในหลายๆ ด้าน ทั้งพื้นที่และเงินทุน โดยในปีนี้ได้วางงบลงทุนไว้ราว 350 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อรองรับธุรกิจก๊าซฯ 50% และพลังงานทดแทน 50%

ขณะที่ความคืบหน้าแผนการนำบริษัท BKV Corporation (BKV) ผู้ประกอบธุรกิจก๊าซธรรมชาติและโรงไฟฟ้าก๊าซรายใหญ่ของสหรัฐฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กนั้น ปัจจุบัน บริษัทมีความพร้อมอย่างมาก แต่ยังรอรอดูสถานการณ์รอบด้านก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ