เกาะติดโหวต "แพทองธาร" รับไม้ต่อ "นายกฯ" คนที่ 31/ส.อ.ท.แถลงดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2024 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาประเด็นร้อนวันนี้ สำหรับการโหวตเลือก "นายกรัฐมนตรี คนที่ 31" ของประเทศไทย ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยพิเศษ เพื่อพิจารณาบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคมีมติเห็นชอบให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ให้ที่ประชุมสภาฯ ลงมติเลือก ซึ่งคาดว่าจะไม่มีเสียงแตกแถว

สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะเป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย โดยขานชื่อ สส.ตามลำดับตัวอักษร และออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน ทั้งนี้ บุคคลที่ได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯ คนใหม่ จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ ซึ่งปัจจุบัน มีจำนวน สส.ทั้งหมด 493 คน ดังนั้น น.ส.แพทองธาร จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป ถึงจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของไทย

  • หลังจากได้ตัวนายกรัฐมนตรี คนใหม่เป็นที่เรียบร้อยในวันนี้ หากไม่มีอะไรที่พลิกความคาดหมาย โฟกัสต่อไป จะไปอยู่ที่การฟอร์มทีมรัฐบาล ซึ่งน่าจะยังเป็นขั้วพรรคการเมืองเดิมในสมัยของนายเศรษฐา ทวีสิน โดยมีพรรคเพื่อไทยยังคงเป็นแกนนำพรรคฝ่ายรัฐบาล ซึ่งก็ต้องมาลุ้นกันต่อว่าหน้าตารัฐบาลใหม่นี้ จะมีการปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวงอย่างไร ใครจะยังแบ็คดีเกาะยึดเก้าอี้กระทรวงเดิมไว้ได้ ใครจะสลับไปคุมกระทรวงอื่น หรือแม้แต่ใครจะหลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรีในรอบนี้ไปเลย ต้องติดตามกันอย่างไม่กระพริบตา

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงข่าว "ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนกรกฎาคม 2567"
  • บมจ.นีโอ คอร์ปอเรท (NEO) โชว์ผลดำเนินงานครึ่งปีแรกสุดแกร่ง พร้อมเปิดแผนธุรกิจสร้างแลนด์สเคปใหม่ มอบนวัตกรรมเพื่อคนเอเชีย ปักธงขยายตลาดต่างประเทศ
  • บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX) แถลงข่าว ในงาน "THAILAND GAME SHOW 2024 Presented by SYNNEX"
  • บมจ.ไซโน โลจิสติกส์ คอร์ปอเรชั่น (SINO) ฉายภาพรวมทิศทางอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยและทั่วโลก พร้อมโอกาส และช่องทางธุรกิจในครึ่งปีหลัง รวมทั้งอัพเดทตัวเลขการเติบโตของธุรกิจ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2/2567 ประกอบด้วย บมจ.ธนูลักษณ์ (TNL), บมจ.ไทยออยล์ (TOP), บมจ. ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TCMC), บมจ. บัตรกรุงไทย (KTC), บมจ. ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO), บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL), บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH), บมจ.ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW), บมจ.บีเจซีเฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI), บมจ. คอมเซเว่น (COM7), บมจ.สิวารมณ์ เรียลเอสเตท (SVR), บมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED)
  • บมจ. ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW), บมจ. ชโย กรุ๊ป (CHAYO), บมจ.เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี (CHAO), บมจ. ร็อคเทค โกลบอล (ROCTEC), บมจ. เจดีฟู้ด (JDF), บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า (CPAXT), บมจ.เอส พี วี ไอ (SPVI), บมจ. เบล็ส แอสเสท กรุ๊ป (BLESS) และ บมจ. แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (AS)

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมครบรอบ 79 ปี วันสันติภาพไทย และมอบรางวัลสุดยอดนักอ่านจากโครงการ BKK X Hibrary อีบุ๊กฟรีอยู่เขตไหนอ่านได้ทุกที่ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. เป็นประธานกล่าวเจตนารมย์ความร่วมมือ และร่วมเดินรณรงค์ฯ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ