ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งปรับเกณฑ์เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ กรณีมีความเสี่ยงเกี่ยวข้องตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2024 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ กรณีที่มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ ต้องได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารไม่ต่ำกว่าระดับที่สามารถลงทุนได้ โดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ตราสารหนี้อื่นที่มีความเสี่ยงของต่างประเทศ

ตามที่ ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การขออนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทในประเทศไทยโดยกิจการต่างประเทศ (Baht Bond) และตราสารหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศในประเทศไทย (FX Bond) สำหรับกิจการต่างประเทศ โดยมีหลักเกณฑ์เพิ่มเติมนอกเหนือจากหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการกำกับดูแลตราสารหนี้ทั่วไป เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองคุณภาพของตราสารหนี้และผู้ออกตราสารหนี้ที่เป็นกิจการต่างประเทศ และเพื่อเพิ่มมาตรการในการปกป้องผู้ลงทุน

ก.ล.ต. จึงเห็นควรปรับปรุงหลักเกณฑ์กำกับดูแลหุ้นกู้เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitized Bond) กรณีที่มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ ได้แก่ กรณีที่สินทรัพย์ ซึ่งจะโอนมายังนิติบุคคลเฉพาะกิจเป็นสิทธิเรียกร้องที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ และกรณีที่ผู้มีสิทธิเสนอโครงการเป็นกิจการต่างประเทศ ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ตราสารหนี้อื่นที่มีความเสี่ยงของต่างประเทศ มีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้

(1) กำหนดให้ต้องได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ (international CRA) และอันดับต้องไม่ต่ำกว่าระดับที่สามารถลงทุนได้ (investment grade)

(2) กำหนดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

(3) กำหนดให้ผู้ถือหุ้นกู้ที่เสนอขายไปขึ้นทะเบียนกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย

นอกจากนี้ ยังปรับปรุงขอบเขตการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ international CRA ให้รองรับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของการเสนอขาย Securitized Bond ที่มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=1013 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: debt@sec.or.th จนถึงวันที่ 16 ก.ย.67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ