NEO กางแผนเพิ่ม Target Segment ครอบคลุมทุกช่วงวัย ขยายส่งออกตลาดตปท.อีก 7 ปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2024 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

NEO กางแผนเพิ่ม Target Segment ครอบคลุมทุกช่วงวัย ขยายส่งออกตลาดตปท.อีก 7 ปท.

นางปัทมา ถกลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการพาณิชย์ บมจ.นีโอ คอร์ปอเรท (NEO) คาดว่าในช่วงครึ่งหลังปี 67 บริษัทมั่นใจว่ารายได้จะเติบโต 2 digit และอัตรากำไรสุทธิมากกว่าครึ่งปีแรกซึ่งอยู่ที่ 10.8% โดยในครึ่งปีหลังบริษัทจะออกผลิตภัณฑ์ 62 SKU ที่ส่วนใหญ่เป็นสินค้า Premium Mass มากกว่าครึ่งปีแรกที่ออกแล้ว 23 SKU และแม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะซบเซา ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง แต่ NEO มีการเติบโตมากกว่าตลาด เพราะสินค้าของบริษัทมีหลากหลายขนาดให้เลือกตามความสนใจ และมองว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะทำได้ดียิ่งขึ้น เพราะสินค้าของบริษัทตอบโจทย์ผู้บริโภคได้หลากหลาย

"มั่นใจว่า การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงที่ผ่านมาจะทำให้มียอดขายเติบโตได้ในไตรมาส 3-4 จะ Top up รายได้ในประเทศ เรามั่นใจรายได้โต 2 digit ที่มาจากสินค้ากลุ่มนวัตกรรมที่เจาะ segment ใหม่ เช่นกลุ่ม Silver Age และกลุ่ม Pet Friendly เป็นโอกาสดีที่ NEO เข้าไปก่อน"

นางปัทมา กล่าวว่า ในปีนี้ บริษัทวางแผนเพิ่ม Target Segment เพื่อครอบคลุมทุกช่วงวัย ซึ่งปีนี้ได้เพิ่ม กลุ่มผู้สูงวัย (Silver Age) และกลุ่มผู้มีสัตว์เลี้ยงที่จะมีผลิตภัณฑ์แบบ Pet Friendly ขณะเดียวกันก้นำเสนอผลิตภัณฑ์พรีเมียม และ mass premium ที่ผู้บริโภคใส่ใจสุขอนามัยมากขึ้น ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถทำกำไรได้ดียิ่งขึ้น

อีกทั้งบริษัทขยายประเทศส่งออกมากขึ้น โดยมุ่งเจาะตลาดเอเชียใต้และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยในปีนี้คาดว่าเพิ่มประเทศส่งออกอย่างน้อย 7 ประเทศ ซึ่งครึ่งปีแรก ส่งออก 4 ประเทศใหม่ ได้แก่ กาตาร์ บาร์เรห์ ปากีสถาน และ อัฟกานิสถาน และที่กำลังเจรจาอีก 2 ประเทศในตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออก 2 ประเทศ ซึ่งในช่วงแรกจะเป็นการแต่งตั้ง Distributorในประเทศนั้นก่อน โดยสินค้าหลักที่เข้าไปเจาะตลาดคือ กลุ่มสินค้าเด็กแบรนด์ Dee Nee ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์สินค้าเบบี้และเด็กที่แข็งแกร่ง ซึ่งแบรนด์ระดับโลกไม่มีแบรนด์สำหรับสินค้าเด็ก นอกจากนั้น ในประเทศที่ส่งออกแล้ว บริษัทจะส่งสินค้าแบรนด์ใหม่และโปรดักส์อื่นเพิ่มเติม ทั้งนี้ตลาดเวียดนามเป็นตลาดสำคัญ ที่มียอดขาย 50%ของรายได้ส่งออก

นางสาวนิชมน ถกลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายนวัตกรรมธุรกิจ NEO กล่าวว่า บริษัทมีแผนเปิดตลาดในประเทศใหม่จากปีก่อนมีประเทศส่งออก 16 ประเทศ โดยวางเป้าหมายในปี 69 จะมีมากกว่า 25 ประเทศ และในปี 71 จะเพิ่มมากกว่า 28 ประเทศ ดังนั้นบริษัทคาดว่าในปี 71 บริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกเพิ่มเป็น 15% จากปัจจุบันอยู่ที่ 12% อีกทั้งบริษัทมั่นใจเพิ่มช่องทางออนไลน์ และเพิ่มกิจกรรมทางการตลาด

ขณะเดียวกันบริษัทผลักดันกลุ่มสินค้าพรีเมียมแมส ซึ่งเติบโตทุกกลุ่ม โดยปีนี้ตั้งเป้าไว้มีสัดส่วนรายได้ 5% และในปี 69 ตั้งเป้าไว้ที่สัดส่วน 10%

นางปัทมา กล่าวว่า แผนธุรกิจ 5 ปี (2567-2571) ในส่วนของตลาดต่างประเทศ บริษัทฯ มุ่งเน้นการส่งมอบสินค้าอุปโภคทั้งหมด 8 แบรนด์ จาก 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ขยายสู่ตลาดต่างประเทศภายใต้กลยุทธ์ dual tracks ได้แก่ ขยายการเติบโตในประเทศเป้าหมายเดิม ด้วยการนำเสนอสินค้าประเภทใหม่ จากทั้งแบรนด์เดิม รวมทั้งแบรนด์ที่ยังไม่ได้ทำการตลาด และ มุ่งขยายไปยังประเทศที่มีศักยภาพเพิ่มเติม

ในส่วนตลาดในประเทศ แผนธุรกิจ 5 ปียังรวมถึงการขยายไปยัง segment ใหม่ที่มีศักยภาพและมีโอกาสเติบโตสูง เช่น segment ผู้สูงวัยที่บริษัทฯ เป็นเจ้าแรกในตลาด พร้อมกับส่งมอบนวัตกรรมที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค พร้อมชูกลยุทธ์ Innovation-led Premiumization ที่มีนวัตกรรมเป็นตัวนำในการนำเสนอสินค้าใหม่ๆ รวมถึงการบุกขยายพื้นที่การขายให้ครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามปณิธานของ NEO ในการก้าวสู่บริษัท FMCG แห่งนวัตกรรมของเอเชีย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้บริโภค ส่งมอบการเติบโตแบบ double digits ให้กับบริษัทฯ ในทุกปี ตลอด 5 ปีนี้

นางสาวณิศรา ถกลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายปฏิบัติการ NEO กล่าวว่า สำหรับการเติบโตทั้งในประเทศและต่างประเทศในช่วง 5 ปีข้างหน้า บริษัทฯ วางแผนยกระดับกระบวนการผลิตและขยายกำลังการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยทั้งใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ (กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล และกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้สำหรับเด็ก) ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 400,000 ตันต่อปี จากปัจจุบันประมาณ 230,000 ตันต่อปี

นอกจากนี้ ภายในโรงงานยังมุ่งเน้น ESG (Environmental, Social and Governance) ทั้งวัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุธรรมชาติ โดยวางเป้าหมาย NEO ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 20% ภายในปี 2573 เพื่อสร้างโลกที่สะอาดและอนาคตที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ NEO มีสัดส่วนรายได้ จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน 40%, กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล 26% และ กลุ่มผลิตภัณฑ์เด็ก 34%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ